Nguyên nhân gây nám da và các biện pháp khắc phục

Chucos Viet Nam
Th 2 21/09/2020

Nám da (Melasma hoặc Chloasma) là một dạng rối loạn sắc tố da thường gặp, xảy ra khi tế bào melanin tăng sinh quá mức dẫn đến sự hình thành các mảng, đốm có màu nâu nhạt hoặc nâu đậm. Nám tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng luôn là nỗi muộn phiền của phụ nữ trong việc làm đẹp, gây cảm giác thiếu tự tin và làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Việc điều trị nám là một vấn đề khó khăn đòi hỏi phải có sự hiểu biết cũng như thời gian điều trị lâu dài.

Nguyên nhân gây nám da

Cơ chế trực tiếp gây ra nám da là do sắc tố melanin tăng sinh quá mức. Melanin được sản xuất từ tế bào melanocytes và có chức năng quy định màu da. Thực tế, quá trình sản sinh sắc tố phải có sự tác động giữa enzyme tyrosinase và tia UVB từ ánh nắng mặt trời. Điều này lý giải vì sao da thường bị đen và ngăm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài.

Tuy nhiên ở người bị nám da, lượng melanin thường tập trung ở một số vị trí nhất định gây ra các đốm và mảng nâu nhạt, nâu đậm có ranh giới rõ ràng so với những vùng da xung quanh. Theo các chuyên gia Da liễu, nguy cơ bị nám có thể tăng lên khi có những yếu tố thuận lợi sau:

1. Nguyên nhân nội sinh.

Nám da thường xuất hiện và phát triển mạnh ở phụ nữ từ 25 - 30 tuổi trở lên, trong giai đoạn mang thai và sau khi sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Các yếu tố nội sinh có thể gây nám da, bao gồm:

- Rối loạn nội tiết tố: Rối loạn nội tiết tố là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nám da. Các chuyên gia nhận thấy, nồng độ estrogen suy giảm có thể khiến hormone MSH (melanocyte stimulating hormone) bị mất kiểm soát. Tình trạng này có khả năng kích thích melanin sản sinh quá mức và gây ra các mảng, đốm nám trên bề mặt da. Chính vì vậy, nám da thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, sau khi sinh và phụ nữ tiền mãn kinh.

- Ảnh hưởng của quá trình lão hóa: Thực tế, nám da chỉ xuất hiện ở phụ nữ từ 25 - 30 tuổi trở lên và hiếm khi gặp ở nữ giới trẻ tuổi. Theo lý giải từ các chuyên gia, da mặt bị lão hóa có thể khiến quá trình sản sinh melanin bị mất kiểm soát và rối loạn dẫn đến sự xuất hiện của các mảng và đốm nâu ở má, cằm và mũi.

- Stress, căng thẳng kéo dài: Stress kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ mà còn là nguyên nhân gián tiếp gây nám da. Khi bị căng thẳng, tuyến thượng thận có xu hướng sản sinh nhiều hormone cortisone. Khi hormone này tăng cao, pregnenolone chỉ có thể kiểm soát cortisol và mất đi chức năng cân bằng nội tiết tố. Điều này dẫn đến tình trạng giảm/ tăng estrogen quá mức và hình thành nám.

Ngoài ra, nám da còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân nội sinh như cơ địa, ảnh hưởng của các bệnh lý buồng trứng và tuyến giáp hoặc cũng có thể là tác dụng phụ do sử dụng thuốc điều trị kéo dài.

2. Nguyên nhân ngoại sinh

Bên cạnh các nguyên nhân nội sinh, nám da cũng có thể khởi phát do những nguyên nhân ngoại sinh như:

- Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UVB trong ánh nắng có thể kích thích tế bào melanocytes tăng sản sinh melanin và gây ra tình trạng da đen sạm, nám và tàn nhang.

- Lạm dụng mỹ phẩm chứa chất lột tẩy: Sử dụng mỹ phẩm chứa chất lột tẩy trong thời gian dài có thể khiến da mỏng và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Hơn nữa, các sản phẩm này còn khiến màng lipid bị phá vỡ và khiến da mất chức năng đề kháng. Những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi để tia UVB kích thích quá trình sản sinh melanin và gây sạm nám da.

Ngoài những nguyên nhân trên, nguy cơ bị nám da cũng có thể tăng lên nếu có các yếu tố rủi ro như làn da trắng, mỏng, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, tính chất công việc phải tiếp xúc nhiều với hóa chất, khói bụi,…

Giải pháp cho việc điều trị nám

Đối với một số trường hợp, nám có thể tự nhiên mất đi. Thông thường các trường hợp này sẽ rơi vào nhóm nám hình thành do dùng thuốc ngừa thai hoặc mang thai. Các trường hợp còn lại, việc điều trị thường là một hành trình gian nan do cần thời gian dài.

Ngoài các phương pháp kỹ thuật cao như laser, microdermabrasion, những hoạt chất được sử dụng ngoài da để điều trị nám hiện nay gồm có hydroquinone, arbutin, retinoids, glycolic acid, azelaic acid, kojic acid, vitamin C,… Ngoài ra, có 3 cái tên đầy hứa hẹn trong việc điều trị tương lai là methimazole, dioic acid, resorcinol và undecylenoyl phenylalanine.

Kem trị nám LIGHTENING DARK SPOT ANTI-MELASMA CREAM

Để chống lại sự tàn phá của thời gian và các nhân tố gây hại cho da, giữ vững nét thanh xuân rạng rỡ trên khuôn mặt bạn, các chuyên gia da liễu của Chucos đã cho ra đời sản phẩm Kem trị nám LIGHTENING DARK SPOT ANTI-MELASMA CREAM để ngăn chặn những enzyme sản sinh sắc tố melanin gây sạm, nám cho da.

Sản phẩm giúp điều trị thâm nám, sạm da chuyên sâu, nuôi dưỡng da trắng sáng và khỏe mạnh từ sâu bên trong, ức chế sự sản sinh hắc tố Melanin, khắc phục triệt để tình trạng da tối và không đều màu, đồng thời cấp ẩm cho da mềm mịn từ các thành phần chính như:

Axit Kojic (4%) là một chất có nguồn gốc tự nhiên có ở nấm fungi và một số nguồn thực vật khác. Đây là một sản phẩm của quá trình lên men gạo hoặc rượu gạo, hoàn toàn tự nhiên, rất có lợi cho da và do các bác sĩ Nhật Bản phát hiện. Axit kojic hoạt động bằng cách ức chế enzyme tyrosinase tạo ra melanin, giúp làm sáng da và làm tăng đáng kể thực bào các bạch cầu trung tính.

Thành phần giúp loại bỏ các đốm đen mà không gây khô da, không gây đỏ da ngay cả khi bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

- Arbutin (4%): giúp ức chế các enzyme sản sinh ra melanin trong tế bào mang lại hiệu quả trắng da, nâng tone và không có tác dụng phụ không mong muốn như Hydroquinone. Thành phần này giúp gia tăng sắc tố, làm giảm tình trạng sạm da sau khi tiếp xúc với ánh mặt trời, làm đều màu da, khắc phục các đốm nâu tích tụ trên da, ngăn chặn sự lão hóa, ức chế hoạt động của gốc tự do, mang lại làn da tươi trẻ, căng tràn sức sống và là thành phần không thể thiếu khi điều trị nám, tàn nhang.

Chiết xuất Mulberry Extract (dâu tằm): chứa dẫn xuất phenyl flavone có khả năng ức chế tyrosinase tạo ra melanin, làm mờ các đốm đen giúp da sáng khỏe, tăng độ đàn hồi và trẻ hóa da.

- Stearyl Alcohol và Cetyl Alcohol: là loại cồn béo tốt cho da, làm mềm da, kiềm nhờn và cải thiện độ nhờn, duy trì độ ẩm và làm dịu cho làn da.

Một lưu ý quan trọng nữa là trong quá trình sử dụng kem trị nám là bạn phải dùng kèm kem chống nắng. Bộ đôi kem trị nám LIGHTENING DARK SPOT ANTI-MELASMA CREAM  kem chống nắng I'M SUN CARE SPF 50+/PA ++++ từ Chucos chính là vật bất ly thân cho những bạn đang điều trị nám da đó. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày là điều không thể thiếu khi điều trị nám, cũng như sau khi kết thúc liệu trình nhằm giảm nguy cơ nám quay trở lại.

Việc điều trị nám là một hành trình dài cần sự tỉnh táo và kiên trì. Đừng buồn phiền vì khiếm khuyết nhỏ này mà làm tình trạng da của bạn tệ hơn các bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Ánh sáng xanh ảnh hưởng như thế nào tới làn da của chúng ta?

Thời điểm "vàng" bổ sung collagen từ chuyên gia da liễu Chucos

Niacinamide và BHA - Sự kết hợp hoàn hảo trong điều trị mụn, phục hồi da

Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official