Da nhạy cảm dùng mỹ phẩm nào cũng kích ứng?

Vy Nguyễn
Th 2 06/04/2020

Nhiều bạn ngộ nhận cho rằng, da các bạn là da nhạy cảm hay bạn chỉ kích ứng một hay một số thành phần trong mỹ phẩm. Nếu đúng thì nhạy cảm ở cấp độ nào? Các bạn phải hiểu thật rõ để tìm ra giải pháp phù hợp.

Da tôi nhạy cảm dùng mỹ phẩm nào cũng kích ứng

Đúng là da nhạy cảm thì không hề hiếm. Có hơn 40% dân số gặp phải vấn đề này. Biểu hiện chung của da nhạy cảm là ngứa, châm chích, mẩm đỏ, nổi mụn, kích ứng với mỹ phẩm. Thậm chí là xỉn màu, bong tróc.

Tuy nhiên không phải ai cũng có mức độ nhạy cảm giống nhau và nguyên nhân giống nhau. Theo các chuyên gia thì có 2 nguyên nhân chính khiến da bị nhạy cảm.

Nhạy cảm do di truyền

Đây là nhóm là khi từ nhỏ da các bạn đã mỏng và hàng rào bảo vệ da thì yếu hơn mọi người. Nguyên nhân là có thể di truyền từ bố mẹ hoặc những người có quan hệ cùng huyết thống.

Nhẹ thì bị kích ứng châm chích, đỏ ứng khi thay đổi thời tiết hoặc là “kén” mỹ phẩm.

Còn nặng hơn thì sẽ có những triệu chứng kích ứng nặng hơn như viêm da, chàm – Eczema, chứng đỏ mặt -  Rosacea.

da-nhay-cam-kich-ung-1

Nhạy cảm do yếu tố nội ngoại sinh

Những bạn này có thể nhạy cảm do rối loạn nội tiết tố, tia UV, chăm sóc da không đúng cách do chà xát quá mạnh hoặc sử dụng sai sản phẩm. Có nhiều bạn sử dụng kem trộn hoặc sản phẩm có hoạt chất quá mạnh và liên tục dẫn đến kích ứng và nhạy cảm.

kich-ung-da

Phân biệt da nhạy cảm dễ kích ứng

Để phân biệt da nhạy cảm thì có rất nhiều cách phân loại khác nhau. Tuy nhiên, dựa theo tài liệu của Leslie Baumann thì Chucos sẽ chia ra làm 4 nhóm biểu hiện chính cua da nhạy cảm dễ kích ứng.

Dễ nổi mụn

Đối với những vùng da bị mụn thì được xem là vùng da nhạy cảm và cho dù nguyên nhân bị mụn là gì đi chăng nữa thì có những biểu hiện da bị viêm, sưng tấy, da chứa đầy những vi khuẩn mụn. Và tùy vào nguyên nhân bị mụn mà sẽ có những cách sử lý riêng.

kich-ung-da

Chứng đỏ mặt – Rosacea

Những biểu hiện dễ nhận thấy nhất là do đỏ bừng, dễ nổi mụn, mẩm đỏ và nhìn thấy mạch máu. Và những triệu chứng này thường có xu hướng xấu đi nếu mà da bị kích ứng.

Lời khuyên cho vấn đề này thì các bạn nên đi gặp bác sỹ.

kich-ung-da-1

Nhóm da châm chích – Stinging Subtype

Biểu hiện của nhóm này là da có những phản ứng khó chịu, châm chích, nóng bừng xuyên suốt quá trình sử dụng sản phẩm. Nguyên nhân không phải là do dị ứng.

Nguyên nhân là do đầu mút của dây thần kinhcủa loại da này nhạy cảm hơn nhiều so với da bình thường và đối với loại da này thì các bạn nên tránh những chất như: Alpha Hydroxy Acids, Benzoic Acid, Sorbic Acid, Sodium Lauryl Sulfate, một số hốc Vitamin C (LAA),…

kich-ung-da-2

Nhóm da dị ứng

Khi da yếu, các tác nhân gây dị ứng bao gồm cả trong đồ ăn hoặc các chất độc hại sẽ xâm nhập vào trong da và gây ra những phản ứng viêm khi tiếp xúc.

Thông thường chúng ta sẽ bị dị ứng với một số thành phần nhất định. Cách đơn giản nhận biết các thành phần này là để ý vào thực phẩm và mỹ phẩm. Và nếu có những dấu hiệu kích ứng như ngứa, nổi mụn li ti, mụn nước thì đó là da của chúng ta đang phản ứng với sản phẩm đó.

Làm sao để tránh cho da bị kích ứng

Đối với việc mất cân bằng nội tiết tố thì các bạn nên đi khám xem các bạn đang thiếu những chất nào và mất cân bằng ở đâu. Dựa trên đó chúng ta sẽ bồ sung thông qua đường ăn uống hoặc dùng các sản phẩm chức năng.

Đối với ô nhiễm môi trường thì việc bạn cần làm là bảo vệ và làm sạch da đúng cách. Làm sạch da đúng cách là thực hiện đầy đủ các bước như tẩy trang, sữa rửa mặt chứ không phải là chà xát mạnh ở trên da.

Tẩy trang các bạn có thể sử dụng những sản phẩm như: Bioderma, Lacome, La Roche Posay, Loreal Paris,…

Sau khi làm sạch da thì chúng ta phải bảo vệ da nữa. Bảo vệ ở đây ngoài việc chống nắng thì phải chống oxy hóa nữa. Sản phẩm chống nắng theo nguyên tắc thì da nhạy cảm sẽ phù hợp với chống nắng vật lý hơn là chống nắng hóa học.

Tuy nhiên không phài trường hợp nào cũng vậy mà các bạn phải xem kỹ thành phần cũng như test thử trên một vùng da nhỏ. Có một số chất thường sẽ gây dị ứng như: Oxybenzone, PABA, Hương liệu, cồn,…

kich-ung-da-7

Lưu ý:

Chăm sóc da đúng cách thì da của các bạn sẽ bớt nhạy cảm, kích ứng nhưng phải xác định được đúng da chúng ta cần sử dụng những sản phẩm nào và có một số nguyên tắc như sau:

  • Nguyên nhân da nhạy cảm.
  • Xem kỹ bảng thành phần.
  • Tránh chất có tính tẩy rửa – tẩy da chết nòng độ cao.
  • Luôn kiểm tra trước khi sử dụng.
  • Hạn chế tác động nhiệt.
  • Không thay đổi sản phẩm quá nhiều.

Lời kết,

Nếu bạn quá bận rộn để skincare thì vẫn phải ưu tiên việc làm sạch, dưỡng ẩm và bảo vệ. Như vậy da bạn sẽ tráng nguy cơ bị kích ứng hơn, khiến da càng khỏe đẹp hơn.

Bài viết liên quan:

Chọn Kem Dưỡng Ẩm Cho Từng Loại Da

Ủ trắng đúng cách để mang hiệu quả tốt nhất

Hấp trắng là gì? Hấp trắng có tốt cho da?


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official