Corticoid tàn phá làn da như thế nào?

Chucos Viet Nam
Th 5 03/12/2020

Chỉ cần lướt facebook một lúc bạn sẽ dễ dàng thấy được rất nhiều các livestream bán kem trộn với lượt view khủng. Những "thau" kem được trộn bằng tay, bằng máy đánh trứng với những thành phần không rõ nguồn gốc được trộn lẫn với nhau và bán cho những bạn mong muốn có làn da trắng cấp tốc. Để rồi hệ lụy dẫn đến là làn da bị nhiễm độc corticoid do sử dụng những sản phẩm này.

Hiểu rõ hơn về corticoid

Corticosteroid/ Glucocorticoid hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là Corticoid, thuộc nhóm kháng viêm có steroid (độc dược bảng B theo quy điinh của bộ Y Tế Việt Nam) với tên biệt dược là Medrol. Corticoid thường được biết đến dưới dạng thuốc mỡ, kem thuốc, hoặc dạng thuốc uống, thuốc tiêm… Corticoid có công dụng chính là kháng viêm, chống dị ứng và ức chế hệ miễn dịch. 

Khi sử dụng bôi ngoài da thì các sản phẩm có chứa corticoid sẽ giúp chữa được 1 số bệnh lý khó trị, nhưng nếu sử dụng sai nồng độ, dùng thời gian lâu dài, dùng để trị mụn, làm kem dưỡng da thì sẽ gây ra những tác hại nghiêm trọng. Chính vì tác dụng tức thì của các sản phẩm chứa corticoid là làm đẹp da lên trông thấy, tình trạng da đen sạm, mụn biến mất rất nhanh nên làm cho các bạn muốn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên vì tính bào mòn da mà khi dùng corticoid thường xuyên khiến làn da của bạn sẽ bị rạn, mỏng dần và hàng rào tự nhiên của da bị phá vỡ hoàn toàn.

Khi hàng rào bảo vệ tự nhiên không còn thì những tác nhân bên ngoài của môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn gây hại,...sẽ dễ dàng xâm nhập vào da và gây nên tình trạng mụn trứng cá, mụn sưng viêm nổi lên ồ ạt và khắp mặt. Không chỉ dừng lại ở đó, corticoid sẽ đi qua da, thấm xuống máu và gây ảnh hưởng toàn cơ thể. 

Thực trạng nhiều sản phẩm kem trộn được bán ngoài thị trường với công thức tự chế sẽ không ghi rõ thành phần như những sản phẩm có thương hiệu mà ghi rất sơ sài. Hiện nay không phải chỉ những hủ kem không thương hiệu, không thành phần rõ ràng mới là sản phẩm có chứa corticoid mà còn có những sản phẩm núp bóng như rượu thuốc, mặt nạ thuốc bắc, cao thoa mặt trị mụn,...để đánh lừa người tiêu dùng. Để có thể bán chạy sản phẩm thì người bán sẵn sàng đưa corticoid vào sản phẩm để người dùng sau khi sử dụng một vài lần thấy da đẹp lên sẽ tin tưởng mua và dùng tiếp.

Corticoid tàn phá làn da như thế nào?

Bạn đã bao giờ nghe đến tình trạng "nghiện corticoid" chưa? Cũng dễ hiểu thôi vì mới chỉ sử dụng sản phẩm chứa corticoid vài ngày đầu mà da đã bật tone, đẹp lên trông thấy, tình trạng mụn thâm cũng dần biến mất. Da đẹp vậy thì tội gì mà không dùng tiếp sản phẩm đúng không nào. Nhưng bạn có biết rằng khi càng sử dụng sản phẩm chứa corticoid thì làn da sẽ bắt đầu mỏng dần đi, rất dễ ửng đỏ khi đi ngoài nắng. Lúc này những mao mạch bắt đầu lộ rõ dưới da, nếu ngưng sử dụng da sẽ bắt đầu có những tổn thương như sau:

Da trở nên khô sần và bong tróc vảy

Đây là mức độ tổn thương nhẹ nhất khi bạn chỉ sử dụng sản phẩm có corticoid có nồng độ thấp hoặc chỉ dùng 1 thời gian ngắn. Lúc này da sẽ bắt đầu sần sùi, khô bong tróc, cảm giác châm chích xuất hiện trên da.

Gây nên tình trạng viêm da cấp tính

Nếu da đã đến giai đoạn này thì da đã chính thức bị nhiễm độc corticoid. Tình trạng da lúc này sẽ là nổi mụn nước khắp mặt, và khi chúng vỡ ra sẽ gây ra cảm giác đau nhức, rát, mưng mủ và nhiễm trùng da. Việc bạn cần làm lúc này là nên tìm đến bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị phù hợp.

Giãn mạch máu dưới da

Việc sử dụng sản phẩm chứa corticoid trong một thời gian dài sẽ làm mỏng da, làm rõ mao mạch như những sợi chỉ đỏ dưới da rất dễ nhìn thấy. Với tình trạng da này thì bạn sẽ thường xuyên gặp cảm giác da nóng rát căng kéo khi đi ngoài trời, cảm giác châm chích kéo dài từ ngày này sang ngày khác, da phù nề do bị tích nước. 

Da tiết nhiều dầu nhờn và mụn nổi ồ ạt

Bởi vì hàng rào tự nhiên trên da bị phá vỡ nên việc điều tiết dầu trên da không còn diễn ra bình thường, da sẽ luôn trong tình trạng bóng nhẫy, sắc tố da tối xuống, mụn mủ, mụn sưng viêm to nổi lên ồ ạt, bề mặt da luôn đỏ ửng và nóng rát.

Viêm da kích thích

Viêm da kích thích làgiai đoạn bị nhiễm độc cao nhất, bạn sẽ luôn cảm thấy da đổ phừng phừng, luôn nóng rát và đau nhức âm ỉ dù không chạm vào. Kèm theo đó là tình trạng da khô bong tróc, đóng vẩy thành mảng cứng, mụn nước xuất hiện đầy mặt kèm theo dịch vàng tiết ra, bắt đầu nhiễm trùng và hoại tử da. 

Ngày này truyền thông tin tức đang phát triển rất mạnh nên không khó để bạn tìm kiếm và sàng lọc thông tin có lợi cho bản thân. Sở hữu một làn da mặt sạch khỏe, không có mụn là vũ khí giúp cho chúng ta thêm tự tin trước đám đông nhưng đừng vì mong muốn làm trắng, trị mụn cấp tốc mà lựa chọn những sản phẩm có chứa corticoid có hại cho da bạn nhé. 

Bài viết liên quan:

Công nghệ phòng thủ dị ứng đột phá từ Water Aid Hydro Cream

Công dụng của Niacinamide trong làm đẹp da

Chucos và Cam kết 10 KHÔNG trong sản phẩm

Chucos là thương hiệu mỹ phẩm từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa quá trình chăm sóc da mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official