Bí quyết để lấy mụn đúng cách

Vy Nguyễn
Th 4 18/03/2020

Làm sao để lấy mụn đúng cách? Mụn trên mặt mình đã có thể lấy được chưa? Lấy nhân mụn ra có để lại sẹo không? Chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các thắc mắc về lấy mụn đúng cách cho bạn nhé!

Bí quyết lấy mụn đúng cách không để lại thâm

Quá trình hình thành mụn

Không chỉ đống vai trò làm ẩm và bảo vệ da, bả nhờn còn là thức ăn yêu thích của vi khuẩn P.acnes. Khi tuyến nhờn hoạt động quá mức sẽ gây ra hiện tượng bí tắc lỗ chân lông, vi khuẩn sinh sôi nảy nở mất kiểm soát, hình thành những nốt viêm, sưng đỏ phồng to lên và cuối cùng là tạo thành mụn.

Thật ra thì mụn cũng có mụn this, mụn that. Không phải loại mụn nào chúng ta có thể dụng chạm, sờ mó vào được. Hãy phân biệt mụn nào lấy được, mụn nào không lấy được cũng như thời gian thích hợp để lấy chúng ra một cách an toàn nhé.

lay-mun-dung-cach-1

Bí quyết để lấy mụn đúng cách

Đầu tiên là mụn đầu đen. Là loại mụn đã tắc nghẽn, trồi lên bề mặt da, tiếp xúc với không khí nên bị oxy hóa, biến thành màu đen.

Thứ 2 là mụn đầu trắng. Mụn đầu trắng đã tắc nghẽn lên tới bề mặt da, chưa bị oxy hóa nên không biến đen nên đầu mụn vẫn còn là đầu trắng.

Các loại mụn sưng, viêm, tấy đỏ, gây đau đớn. Có thể có mủ, dịch hoặc hoặc nằm sâu dưới da thì không thể lấy. Điền hình như mụn đinh râu, mụn bọc, mụn viêm sưng, mụn nang. Đây là loại mụn chưa sẵn sàng để lấy, thường rất đau vì chúng gây viêm sưng, chèn ép lên các dây thần kinh. Nếu lấy ra có thể dẫn đến những hậu quả khó lường như mụn bị vỡ ra ở dưới da thay vì bề mặt. Mụn lan rộng để lại sẹo rỗ, hoặc nghiệm trọng hơn có thể gây méo mặc do viêm dây thần kinh.

lay-mun-dung-cach-2

Có những loại mụn chưa lấy được thì chúng ta phải sử dụng những phương pháp khác như thay da sinh học/ peel da. Bí quyết để lấy mụn đúng cách

Và có thể bạn chưa biết. P.acnes chỉ sống được trong môi trường yếu khí tức là không có không khí ví dụ như là dưới bề mặt da của chúng ta.Vậy nên khi chúng ta Peel da với cơ chế là loại bỏ lớp sừng với tế bào chết, làm cho không khì lọt vào trong da làm cho không khí không thể sống được nữa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại thuốc kê đơn của bác sỹ như Retinol, Tretinoin, BHA , Benzoyl Perxide để giúp hỗ trợ làm thông thoáng da, kháng viêm sưng cũng như hỗ trợ cho mụn bị viêm sưng gom lại và để lên bề mặt da.

Thời điểm để có thể lấy mụn đúng cách

Chucos sẽ nhấn mạnh điểm này để cả khi bạn lấy mụn ở nhà hoặc ra spa thì cũng lưu ý để bảo vệ da mặt của mình nhé. Bí quyết để lấy mụn đúng cách

Mụn chỉ khi nặn được khi không còn cảm giắc dau nhức, khô lại, còi mụn trồi lên bề mặt da có thể nhìn thấy được. Có thể nặn những mụn màu trắng, vàng hoặc đen. Tuy đói không nặn những mụn không có đầu do nhân mụn còn quá sâu dưới da. Còn viêm sưng quá nhiều thì dễ gây nhiễm trùng và lây lan mụn diện rộng

Nếu điều kiện thì hãy đến Spa uy tín có chuyên môn để được lấy mụn đúng cách và hiệu quả. Tuy nhiên vào những lúc cấp bách hay chỉ có một hai nốt mụn thì có thể cân nhắc tư lấy ở nhà bằng những cách sau:

lay-mun-dung-cach-8

lay-mun-dung-cach-8

Làm sạch

Các bạn nên tẩy trang, rửa mặt cho thật kỹ để cho da mặt của chúng ta thật sạch.

Thứ 2 là làm sạch da tay của mình thật kỹ với nước rửa tay sát khuẩn. Nếu sử dụng cây lấy mụn thì cần được phải sát khuẩn bằng cồn trước khi sử dụng.

Nếu bạn lấy mụn bằng tay có quần bông thì dùng 2 đầu ngón tay. Tạo lực ép ngya vùng xung quanh mụn. Tạo một lực đẩy. Đẩy cho nhân mụn trồi lên bề mặt da.

Nếu bạn lấy mụn bằng cây nặng mụn. Hãy ấn nhẹ cây nặng mụn xung quanh cây nặn mụn để lấy nhân mụn ra khỏi da.

lay-mun-dung-cach-5

Nếu bạn lấy mụn bằng tăm bông. Hãy ấn 2 đầu tăm bông xung quanh nốt mụn, ấn nhè nhẹ, đẩy nhẹ nhân mụn ra khỏi bề mặt da.

Và sau khi lấy nhân mụn thì bạn hãy sử dụng những sản phẩm kháng viêm, kháng xưng để chấm vào những nốt mụn. Cuối cùng là lấy miếng dán mụn để bảo vệ vùng da vừa mới lấy nhân mụn ra khỏi.

Sau bước lấy nhân mụn thì chúng ta nên bổ sung những kem dưỡng vào chu trình dưỡng da hằng ngày với khả năng tái tạo da và phục hồi ( ví dụ như Bioderma Cicabio, CVR Cicavitt, La Roche-Posay B5,….)

lay-mun-dung-cach-4

Lỡ dụng vào mụn không nên lấy thì sao?

Bí kíp dành cho các cô nàng hay anh chàng hay táy máy đây. Như phân tích ở trên đối với những loại mụn mà chưa sẵn sàng để lấy nhân mụn ra do dụng chạm quá nhiều hay do lỡ tay mà lấy mất thì sẽ khiến cho da viêm nhiễm trầm trọng hơn. Có 2 trường hợp sẽ xẩy ra như sau:

Trường hợp 1: Mụn sưng viêm có mủ trắng mà vỡ ra do tác động. Bạn hãy nặn nhẹ mủ ra ngoài bằng tăm bông hay dụng cụ chuyên dụng và dán miếng dán mụn. Thya miếng dán liên tục nếu chuyển sang màu trắng cho đến khi sạch được mủ và đầu mụn se lại.

Trường hợp 2: Mụn chưa vỡ ra do bị sưng viêm đau nhức. Hãy dùng những sản phẩm trị mụn kháng viêm chứa BHA, Benzoyl Peroxide Sulfur, đồng thời theo dõi nếu nhân mụn dần ổn định và đầy lên. Bí quyết để lấy mụn đúng cách.

lay-mun-dung-cach-3

 

Lời kết

 Đây chính là những điều nên lưu ý để lấy mụn đúng cách. Hy vọng bạn lưu ý những điều trên và thực hiện đúng. Chúc bạn có làn da khỏe mạnh và căng bóng.

Bài viết liên quan:


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official