Bí quyết trị mụn nội tiết cho mọi nhà

Vy Nguyễn
Th 6 20/03/2020

Sau khi đã nhận biết được mụn nội tiết. Thì chúng ta sẽ đến bước trị mụn nội tiết. Mong các bạn đón đọc và chia sẻ!

Sản phẩm dạng bôi trị mụn nội tiết

Thực tế, mụn nội tiết chủ yếu là mụn nang và mụn bọc. Vì vậy nếu bạn chỉ sử dụng những sản phẩm không kê đơn bôi ngoài da thì rất là khó để tác dụng triệt để. Phương pháp để sử lý triệt để nhất mụn nội tiết đó chính là sử dụng những sản phẩm dạng uống kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lí.

Tất nhiên những biện pháp chuyên sâu tại Spa/ Clinic hoặc là một chế độ da đúng cách ở nhà thì cũng sẽ hỗ trợ cho quá trình trị mụn nội tiết rất nhiều.

tri-mun-noi-tiet

Sản phẩm dạng uống

Thuốc kê đơn và thực phẩm chức năng

Các sản phẩm dạng uống trị mụn nội tiết chia ra làm 2 loại. Đó là kê đơn và thực phẩm chức năng.

Thuốc kê đơn

Đối với các thành phần tá dược của thuốc kê đơn thường chia ra làm 3 nhóm chính: nhóm ức chế Androgen, nhóm tác dụng lên sản xuất androgen thượng thận và nhóm phong tỏa Androgen buồng trứng.

Tri-mun-noi-tiet-Androgen

Nhóm ức chế Androgen

Nhóm đầu tiên là nhóm ức chế Androgen hay được sử dụng gồm có: Spironolactone, Cyproterone Acetate (CPA), Flutamide.

Nếu các bạn thắc mắc có cần biết tên những tá dược này hay không? Thì câu trả lời và còn tùy vào bạn. Nếu các bạn tin tưởng hoàn toàn vào bác sỹ của mình, bác sĩ kê đơn gì thì chúng ta uống thuốc đó thì không sao cả.

Còn nếu bạn muốn tìm hiểu thật kĩ, kiểm tra rõ ràng thì các bạn nên quan tâm một chút xíu thành phần của thuốc kê đơn điều trị mụn nội tiết.

Câu hỏi thứ 2 là có khó để biết được thuốc nào có thành phần gì hay không? Thì thật ra không khó một chút nào. Vì đầu tiên là các bạn có thể nhìn vào thành phần tá dược ghi trên bao bì của thuốc thì sẽ biết được tên của thành phần ấy là gì và nồng độ là bao nhiêu. Yếu tố thứ 2 là có rất nhiều sản phẩm có chứa tên của thành phần tá dược chính đấy ở trong tên của thuốc để trị mụn nội tiết.

Ví dụ: Có một loại thuốc có chứa Spironolactone và thuốc các bác sỹ hay kê đơn là Aladactone Spironolactone. Hay là Flutamide thì tên thuốc cũng sẽ là Flutamide. Còn CPA thì sẽ có tên thuốc là Diane 35.

Spironolactone là một thàn phần dùng để ức chế Androgen rất nổi tiếng, đã được sử dụng trong các sản phẩm trị mụn trong suốt 30 năm qua. Kết quả của một nghiên cứu cho thấy trong 35 bệnh nhân điều trị mụn nội tiết bằng Spironolactone (100mg/ ngày). Trong 3 tháng thì có 24 bệnh nhân giảm mụn rõ rệt, chính tỷ lệ gần 86%. Lượng sử dụng Spironolactone thường được sử dụng là 50-200mg/ ngày và thường sử dụng sau khi ăn xong. Và Spironolactone đã được chứng minh là an toàn cho nữ giới. Còn đối với nam giới sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn ( bất lực, giảm ham muốn tình dục).

Ngoài ra Spironolactone không được dùng cho phụ nữ có thai vì có nguy cơ cao là sẽ gây dị tật bẩm sinh, tránh trong việc trị mụn nội tiết.

Tri-mun-noi-tiet-Spironolactone

Cyproterone Acetate (CPA) là một trong những loại thuốc ức chế Androgen được phát hiện sớm nhất và nghiên cứu nhiều nhất. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 188 người sử dụng Cyproterone Acetate ở liều 50-100mg/ ngày 1 – 10 của chu kì kinh nguyệt thì có đến 143 người trị mụn nội tiết được cải thiện.

Tuy nhiên có một điều các bạn cần lưu ý là tất cà những thành phần này phải được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu không Cyproterone Acetate sẽ gây ra một số tác dụng phụ rất nguy hiểm ( buồn nôn, đau dạ dày, nhiễm độc gan, tức ngực,…)

Flutamide thường dùng để trị rụng tóc, rậm lông, ung thư tuyến tiền liệt và mụn trứng cá.Liều lượng Flutamide để trị mụn nội tiết thường dao động từ 62.5 -500mg/ ngày tùy từng trình trạng cụ thể. Tuy nhiên, như các thành phần khác, Flutamide cũng không an toàn 100%. Tuy là không nhiều, không cao thì vẫn có nguy cơ xuất hiện những tác dụng phụ ( đau ngực, khó chịu ở dạ dày và giảm ham muốn).

Tác động lên sản xuất Androgen thượng thận

Là nhóm có chứa Corticosteroid. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu sử dụng Prednisone p37 liều lượng thấp khoảng từ 2.5 – 5 mg. Hoặc là Dexamethasone ở liều lượng thấp từ 0.25 – 0.75 mg 1 lần trước khi đi ngủ thì sẽ chống lại sản xuất Androgen thượng thận, cũng như là ức chế hình thành Androgen. Tuy nhiên nếu sử dụng lâu dài cho việc trị mụn nội tiết, thì sẽ gây ra tình trạng là loãng xương và tăng lượng đường trong máu nên các bác sĩ là không nên dùng quá 6 tháng.

Các sản phẩm kê đơn Prednisone hay Dexamethasone thì gồm có: Prednisoline Stada 5mg, Prednisone 5mg, Dexamethasone 0.5mg.

Tri-mun-noi-tiet-Corticosteroid

Phong tỏa Androgen buồng trứng

Loại thuốc được sử dụng phồ biến nhất đó là thuốc tránh thai. Điều này chắc không còn quá xa lạ. Bởi vì thuốc tránh thai là một biện pháp để điều trị mụn nội tiết hiệu quả. Đặc biệt là sử dụng đủ các sản phẩm dạng bôi dạng uống mà không ăn thua, cải thiện làn da.

Hiệu quả của thuốc tránh thai trong việc điều trị mụn đã được khoa học chứng minh. Và thuốc tránh thai có thể trị mụn là có chứa đồng thời Estrogen và Progesterone. Thì sẽ làm giảm lượng Androgen ở trong cơ thể xuống và nhờ đó làm giảm tiết dầu và tình trạng mụn.

Tri-mun-noi-tiet-Progesterone

 

Lời kết

Tuy là các thành phần thuốc kể trên có thể trị mụn nội tiết rất là hiệu quả nhưng bạn cũng không nên lạm dụng và sử dụng thuốc quá liều hay quá lâu. Quan trọng hết là phải có sự đồng ý của bác sỹ.

Bài viết liên quan:


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official