Thế nào là đồng hồ sinh học của da?

Chucos Viet Nam
Th 4 28/10/2020

Không phải tự nhiên mà các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên chăm sóc da vào cả sáng và tối, lúc nào thì nên tẩy trang, lúc nào thì nên dùng mặt nạ. Điều đó đã được rút ra từ đồng hồ sinh học trên da chúng ta.  Cùng Chucos tìm hiểu xem cơ chế hoạt động của đồng hồ sinh học của da chúng ta như thế nào nhé.

Đồng hồ sinh học của da là gì? 

Circadian Rhythm là một mô hình có chu kỳ 24 giờ thể hiện các quá trình sinh hóa, sinh lý, hành vi của cơ thể chúng ta trong đó bao gồm cả da.

Vào ban ngày, da chúng ta sẽ thực hiện chức năng chính là bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân từ môi trường bên ngoài và bảo vệ tế bào da. Lúc này da sẽ tiết nhiều dầu nhờn hơn để bảo vệ mà hạn chế khả năng hấp thụ dưỡng chất.

Vào ban đêm, da kích hoạt cơ chế tái sinh và tái tạo. Khi bạn ngủ, các việc như giải độc, tái tạo tế bào, DNA và các quy trình sửa chữa hàng rào bảo vệ bắt đầu diễn ra. Lúc này nhiệt độ và sự lưu thông máu tăng lên, da trở nên axit hóa, xốp và mất dần độ ẩm. Việc này sẽ diễn ra vào mỗi đêm.

Đồng hồ sinh học của da vào ban đêm và ban ngày của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào yếu tố tuổi tác, lối sống, môi trường sống. Do đó, bạn cần phải nắm rõ cơ chế tác động của đồng hồ sinh học trên da để có những phương pháp chăm sóc da phù hợp.

Từ 6 đến 8 giờ sáng:

Bạn có để ý thấy rằng mỗi sáng thức dậy da bạn có hiện tượng đổ dầu nhiều không? Đó là kết quả của quá trình thải độc tố qua lỗ chân lông sau một đêm ngon giấc đấy. Hơn nữa vào sáng sớm các hormone trong cơ thể bắt đầu hoạt động mạnh, quá trình tuần hoàn máu cũng diễn ra nhanh hơn nên da rất dễ hút nước và độ ẩm. 

Do đó đây là thời điểm để làm sạch và dưỡng da hiệu quả nhất. Sau khi rửa mặt bạn đừng quên thoa kem dưỡng ẩm cho da và xoa nhẹ nhàng để dưỡng chất thấm sâu vào da.

Từ 8 đến 10 giờ sáng: 

Thời điểm này da tăng cường khả năng đề kháng lên mức cao nhất cũng như "sản xuất" đầu nhờn nhiều hơn. Để bắt đầu một ngày mới với một làn da khỏe mạnh, tươi tắn thì bạn đừng quên làm sạch, dưỡng da và bảo vệ da bằng kem chống nắng nhé. 

Từ 11 đến 12 giờ trưa:

Tuyến bã nhờn của bạn hoạt động mạnh nhất vào khoảng thời gian này, và tất nhiên lỗ chân lông từ đó cũng giãn nở nhiều hơn. Việc bạn cần làm lúc này là hạn chế đi ra môi trường khói bụi, không make up vì sẽ dễ làm cho bụi bẩn, vi khuẩn gây bít tắt lỗ chân lông gây nên mụn.

Từ 13 đến 15 giờ: 

Đây là thời điểm nếp nhăn trên da dễ hình thành nhất vì sự bài tiết trong cơ thể cũng như huyết áp bị giảm xuống, làm cho da bị mất độ ẩm và khô. Để hạn chế những tác động xấu lên da lúc này thì bạn nên cấp nước cho da như xịt khoáng thường xuyên rồi để da nghỉ ngơi. 

Từ 16 đến 19 giờ: 

Bạn sẽ tẩy trang và làm sạch da trong khoảng thời gian này để da được làm sạch sau một ngày làm việc tiếp xúc nhiều bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết, make up. Làm sạch da mặt xong bạn nên dùng thêm toner hoặc xịt khoáng để cân bằng độ ẩm trên da.

Từ 19 đến 23 giờ tối: 

Da sau khi được làm sạch thì bước tiếp theo bạn có thể làm là đắp mặt nạ, bôi kem dưỡng hoặc tẩy tế bào chết 2 3 lần/tuần. Bạn nên hoàn tất các bước skincare và đi ngủ trước 22 giờ để tốt cho sức khỏe và làn da của mình nhé.

Từ 23 giờ đến 5 giờ sáng: 

Khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ thì cũng chính là lúc sự hấp thụ dưỡng chất, sự sinh trưởng và tái tạo của các tế bào da được diễn ra mạnh mẽ nhất. 

Sẽ ra sao nếu đòng hồ sinh học của da bị rốt loạn?

Tại sao chúng ta luôn được khuyên là phải sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya, tránh tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi cũng như nên ngủ đủ giấc. Bởi vì những điều này sẽ làm cho đồng hồ sinh học của da bị rối loại. Trong đó, giấc ngủ chính là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất.

Rất dễ để nhận thấy rằng khi bạn ngủ đủ và sâu giấc thì khi thức dậy vào sáng hôm sau, bạn sẽ cảm thấy cơ thể rất thoải mái, tình trạng da cũng rạng rỡ hơn. Ngược lại khi bạn thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc, điều kiện để có một giấc ngủ ngon không được đảm bảo thì sẽ ảnh hưởng đến các chức năng bảo vệ da vào ban ngày, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn tấn công gây nên những vấn đề da thường gặp như lão hóa da, mụn viêm, mụn ẩn, da khô ráp,...

Ở mỗi khung giờ da sẽ thực hiện các chức năng riêng biệt nên việc làm rối loại đồng hồ sinh họ của da sẽ khiến bạn thực hiện sai các bước chăm sóc da, không biết da lúc nào cần bảo vệ hay cần nghỉ ngơi, từ đó dẫn đến những ảnh hưởng xấu như:

- Da nhanh bị lão hóa, nếp nhắn thay nhau xuất hiện, vùng mắt dễ hình thành các dấu chân chim.

- Da mất dần độ ẩm, trở nên khô ráp, xỉn màu, chảy xệ, tạo điều kiện cho mụn sinh sôi và nguy cơ mắc các bệnh ngoài da cao hơn.

Đừng để đến lúc làn da lên tiếng thì bạn mới cân bằng lại đồng hồ sinh học của da nhé. Hãy luôn xây dựng và thực hiện một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, và quan trọng nhất là cố gắng có những giấc ngủ ngon bạn nha.

Bài viết liên quan:

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần phải dưỡng ẩm cho da ngay lập tức!

Công dụng của Niacinamide trong làm đẹp da

Lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khỏe làn da

Chucos là thương hiệu mỹ phẩm từ các chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa quy trình chăm sóc mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official