Xây dựng Routine cho mọi loại da

Vy Nguyễn
CN 17/05/2020

Bạn hay tìm hiểu và xem các BeautyBlogger nói về chu trình dưỡng ẩm Routine cho mọi loại da của họ. Nhưng không phải sản phẩm nào bạn cũng mua được chống họ và da bạn cũng có thể không giống họ. Vậy tại sao không tạo cho mình một Routine cho mọi loại da riêng cho bản thân.

Routine cho mọi loại da

Để có một Routine cho mọi loại da hay cho chính bạn thì cần phải cung cấp cho da, mọi thứ da muốn. Từ bảo vệ, làm trắng, chống oxy hóa và dưỡng ẩm.

Routine của bạn phải đảm bảo có 5 yếu sau:

Chống oxy hóa: Gồm các enzyme bảo vệ cho da như Catalase, SOD,…

Bảo vệ trước tác động của ánh sáng: Duy trì cấu trúc lớp sừng, tổng hợp tế bào sắc tố đồng thời giảm tác động oxy hóa của tia UV đối với da.

Chống Khuẩn: Duy trì nồng độ pH, hệ miễn dịch của da, quá trình bong tróc của lớp sừng trên bề mặt da.

Bảo vệ vật lý: Liên kết các tế bào sừng - lớp ngăn cách da và môi trường bên ngoài.

Dưỡng ẩm: Chứa NMF (Natural Moisturizing Factor) – yếu tố giữ ẩm tự nhiên cho da, giúp liên kết tế bào sừng.

5 yếu tố này bổ sung cho nhau rất nhiều trong chu trình dưỡng da, quá trình xây dựng Routine cho mọi loại da của bạn. Khi thiếu 1 trọng yếu tố trên thì làn da của bạn cũng không được chăm sóc hoàn toàn tốt.

Routine-cho-moi-loai-da

Chống oxy hóa & Bảo vệ trước tác động của ánh sáng

Khi tác nhân môi trường như khói bụi, đặc biệt tia UV tấn công, chúng sinh ra gốc tự do (ROS) và  lập tức làm thay đổi cấu trúc tế bào. Tế bào biến dị so với nguyên thủy và trong các lần phân bào tiếp theo, gây ra các tế bào lỗi.

Số lượng này ngày một nhiều hơn và khi đạt đến mức nhất định. Các dấu hiệu lão hóa cũng như bệnh lý về da, đặc biệt là ung thư và có khả năng phát tán. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-2

Các tổn thương này thường kéo dài so với cường độ tiếp xúc. Ví dụ, nếu bạn bị gốc tự do tấn công ở cường độ mạnh gây ra bởi tia UVs trong 2-3 ngày thì quá trình phá hủy vẫn tiếp tục tại đến 7-10 ngày tiếp theo và có thể tích lũy để bộc phát trong nhiều năm sau của cuộc đời.

Rất may mắn da các bạn có hệ thống chống oxy hóa tự nhiên, là tích hợp của nhiều enzymes (SOD, catalase, glutathione peroxidase,…) cùng các phân tử khác (vitamin, co-enzymes…). Kết hợp cùng hệ thống sửa chửa và loại bỏ tế bào hư tổn để giảm thiểu tác động của gốc tự do lên da. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-3

Chống Khuẩn

Các hệ vi sinh liên tục tấn công và làm suy yếu lớp màng này để xâm nhập vào cơ thể. Thực chất, lớp acid mantle được cấu thành từ mồ hôi, dầu, bã nhờn, lipid và peptide kháng khuẩn.

Với chừng đó chất, các bạn có thể thấy đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để các vi khuẩn phát triển (1012 vi khuẩn/ m2). 3 chủng vi khuẩn đã vượt qua được tính acid của màng (PH 4.2-6) và sự ức chế của peptide kháng khuẩn bao gồm Staphylococcus, Propionibacterium, và Corynebacterium. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-4

Chúng sống cộng sinh trên da và tiêu thụ các loại bã nhờn, đồng thời ngăn ngừa các vi khuẩn không mong muốn phát triển. Đến đây hẳn bạn hiểu về việc dùng kem trộn có chưa cosrtisol ức chế cả 2 loại khuẩn tốt và xấu trên da.

Để một khi bỏ ra, vi khuẩn tốt không còn, vi khuẩn xấu sẽ tràn lan làm da không còn đường cứu chữa và phải phụ thuộc kem trộn. 2 đặc điểm còn lại bao gồm hệ miễn dịch nhờ tế bào Langerhans và đảo thải sừng hóa (desquamation) – nhờ quá trình này diễn ra bình thường mà da luôn được khỏe mạnh. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-5

Bảo vệ vật lý Vật Lý & Giữ ẩm 

Lớp màng bảo vệ da toàn diện nhất được biết đến với cái tên Stratum Corneum (SC) cũng là lớp ngoài cùng của da, cấu thành từ:

  • Corneocytes: Các tê bào dạng sừng hóa, giàu keratin tạo nên khả năng chống thấm. Bắt đầu của corneocyte là tế bào keratinocytes thay đổi dần khi nội tại chúng mất dần đi các nhân (nucleus) và bên ngoài lớp màng plasmic dần chuyển thành lớp vỏ  protein thô. Cùng với lớp màng hydro-lipidic film chúng hạn chế quá trình mất nước qua lớp sứng (Transepidermal Water Loss – TEWL). Ngoài ra, chúng kết nối nước, protein cùng các hợp chất giữ ẩm tự nhiên.
  • Tight Junctions (Nút Kín): Tạo thành mạng lưới tế bào mà không có khoảng cách giửa các tế bào liền kề. Tight Junctions giúp điều hòa lượng nước một cách cân bằng,
  • NMF: Hợp chất bao gồm amino acids, urea, lactic acids, đường và các ion khoáng tìm thấy trong lớp SC để duy trì nước trên da

Bạn có thể tự quan sát quá trình này bằng cách soi gương, một số vùng khóe miệng, cánh mũi dễ bong da và vùng chữ T có các lằn liti chưa phải nếp nhưng mau chóng đầy lên khi dùng các chất dưỡng ẩm trên da.  

Đồng thời độ ẩm trên da được tăng cường và duy trì nhớ kích thích tổng hợp aquaporin – một protein có chức năng điều tiết nước trên da. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-7

Khi tác nhân ngoại lai tác động, chúng làm thay đổi cấu trúc lớp Stratum Corneum qua quá trình làm lỏng liên hết cùa các tế bào corneocytes, gây ra sự mất độ ẩm và làm da mẫn cảm. Các tác nhạn ngoại lai bao gồm 2 yếu tố: Tác động trực tiếp từ tia UV và tác động gián tiếp từ khói, ô nhiễm môi trường, vi bụi…

Các bạn có thể thấy dưới tác động của các tác nhân gây hại, các tế bào corneocytes không duy trì được tính kết dính thể hiện dưới dạng vảy da bong tróc. Các lằn rãnh da thể hiện rõ ràng và đậm. Xây dựng Routine cho mọi loại da.

Routine-cho-moi-loai-da-7

Lời kết,

Đây chính là 5 yếu tố bạn cần biết để xây dựng cho bản thân môt chu trình dưỡng da Routine cho mọi loại da một cách tốt và phù hợp với bản thân nhất. Cảm ơn đã học hết bài viết.

Bài viết liên quan: 

Quy Trình Cấp Ẩm Cho Da Căng Mịn

 Mỹ phẩm hữu cơ và tự nhiên - Loại nào tốt hơn?

 Cách đánh bay mụn đầu đen nhanh chóng


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official