Sữa có phải nguyên nhân gây ra mụn trên da?

Chucos Viet Nam
CN 20/09/2020

Sữa là một loại thực phẩm thiết yếu tốt cho sức khỏe và bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể chúng ta hằng ngày. Thế nhưng việc tiêu thụ một lượng lớn sữa cũng như các sản phẩm từ sữa trong một ngày sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ mà bản thân chúng ta không hề mong muốn, trong đó có sự xuất hiện của mụn. Và sữa chính là nguyên nhân làm cho những nốt mụn đáng ghét xuất hiện trên da.

Theo nghiên cứu đã được công bố trên Học viện nghiên cứu Da liễu Hoa Kỳ vào tháng 5/2008 cho thấy rằng những người có xu hướng nổi mụn trứng cá nhiều hơn người bình thường đều có thói quen thích uống sữa. Trong đó, những bạn thực hiện chế độ ăn uống giàu thực phẩm từ sữa thì tình trạng mụn không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Một điểm đáng lưu ý nữa là tiêu thụ sữa tách béo gây ra mụn nhiều hơn sữa nguyên chất. Điều đó cho thấy rằng chất béo không phải là “thủ phạm” gây ra mụn. Đồng thời, những người được bổ sung nhiều vitamin D cũng không thấy hiện tượng này xảy ra. Vậy nên, vitamin D có trong sữa cũng không phải là nguyên nhân.

Điều đáng nói là những thực phẩm mà thường được mọi người cho là tác nhân của mụn như pizza, soda, khoai tây chiên… đều cũng không làm cho tình trạng này trở nên nặng hơn.

Sữa gây ra mụn như thế nào?

Trong sữa có chứa androgen – một loại hợp chất thúc đẩy quá trình sản sinh mụn diễn ra nhanh chóng hơn. Nói đến androgen thì không thể không nói đến testorenone – một loại nội tiết tố sau khi được phản ứng với một vài chất xúc tác, chúng tạo ra DHT. DHT là một loại chất kích thích tuyến bã nhờn tiết ra dầu nhiều hơn, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

Khi chúng ta tiêu thụ các protein có trong sữa như whey và casein, chúng sẽ giải phóng một loại hormone tương tự như isulin, được gọi là IGF-1. Đặc biệt, hàm lượng IGF-1 có trong sữa tách béo cao hơn nhiều so với các loại sữa nguyên chất. Hợp chất này có khả năng gây tác động đến cơ thể, khiến cho mụn trứng cá phát triển nhanh hơn mức bình thường.

Không chỉ có vậy, trong sữa có chứa lactose – một loại đường tự nhiên có khả năng cung cấp năng lượng, canxi… Khi bước qua độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ khó hấp thụ và tiêu hoá loại chất này hơn lúc còn nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào 65% tỉ lệ người không tiêu thụ được lactose thì tình trạng mụn trứng cá sẽ "rủ nhau tìm đến" bạn nhanh hơn người bình thường, là những người có thể tiêu thụ được lactose

Giờ thì bạn đã hiểu rõ vì sao sữa lại là một trong những nguyên nhân gây ra mụn trên da rồi đúng không nào. Bạn không thể không uống sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể được, vì thế bạn nên cân đối lượng sữa cần tiêu thụ trong một khoản thời gian nhất định, tránh việc dung nạp quá nhiều sữa cùng lúc nhé.

Bài viết liên quan:
Chăm sóc da: Những thực phẩm càng ăn da càng đẹp

Da mụn không nên ăn những loại thực phẩm nào?

Bí quyết giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá

Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official