Những điều bạn chưa biết về da nhạy cảm

Chucos Viet Nam
Th 7 31/10/2020

Trong các loại da như da thường, da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm thì da nhạy cảm là loại da "khó chiều" nhất. Nếu bạn vẫn chưa biết rõ về tính "đỏng đảnh" của làn da này thì cùng Chucos tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Một làn da rất khó nhận biết!

Nếu bạn sở hữu một làn da dầu, da khô thì việc nhận biết sẽ rất dễ dàng. Nhưng riêng với da nhạy cảm thì lại rất khó để nhận ra. Nếu chỉ nhìn nhận và chuẩn đoán từ bên ngoài thì ngay cả với các chuyên gia cũng rất khó. Điều đó là bởi vì dấu hiệu để biết bạn có phải là da nhạy cảm hay không thì chỉ có bạn nhận biết được qua chính cảm nhận của mình mà thôi. 

Để biết mình có phải thuộc da nhạy cảm hay không thì bạn chỉ cần theo dõi tình trạng da hằng ngày, chẳng hạn như da lúc nào cũng có cảm giác ngứa ngáy, nóng rát, cảm giác châm chích và khô căng khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, những sản phẩm chăm sóc da và cả đồ ăn. Đối với một số bạn có tình trạng da nhạy cảm đến mức nghiêm trọng thì việc sử dụng mỹ phẩm rất khó vì sẽ dễ gây ra tình trạng da bị đỏ lên, nóng rát, sưng tấy và có thể kéo dài nhiều ngày sau đó. 

Nguyên nhân dẫn đến làn da nhạy cảm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến làn da trở thành da nhạy cảm chẳng hạn như do bẩm sinh, do môi trường, do sử dụng mỹ phẩm không hợp, mỹ phẩm có tính bào mòn da cao,...

Có thể kể đến nguyên nhân chính khiến da nhạy cảm là do hệ thống phòng thủ của da không hoạt động một cách chính xác. Thông thường, một làn da khỏe mạnh sẽ luôn có một hàng rào bảo vệ gọi là màng Hydrolipidic - hoạt động như một lá chắn giúp ngăn chặn vi khuẩn và các chất kích thích tiếp cận đến lớp da nằm sâu bên trong. Lớp màng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ ẩm cho da cũng như duy trì sự săn chắc, đàn hồi cho da.

Và đối với làn da nhạy cảm thì hàng rào bảo vệ này đã bị yếu đi, khiến làn da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với vi khuẩn cũng như các chất kích thích từ bên ngoài như những thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm. Khi da bị tiếp xúc quá lâu với vi khuẩn, các chất kích thích và những thay đổi từ môi trường sẽ khiến làn da nhận biết rằng đây là những điều nguy hiểm và lúc này da sẽ gửi ra tín hiệu cảnh báo, gây nên những vết mẩn đỏ và cảm giác châm chích, nóng rát, căng kéo.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết tình trạng da nhạy cảm:

- Da dễ nổi mụn đầu trắng li ti, mụn đỏ kèm theo vùng tấy đỏ khi sử dụng mỹ phẩm lên da.

- Da bị thô ráp, vảy xuất hiện và khô, một dạng biểu hiện của bệnh eczema.

- Da dễ bị châm chích, nóng rát khi đi dưới ánh sáng, nhiệt độ, dễ rát khi bị chà sát nhẹ.

- Da dễ bị viêm da tiếp xúc hoặc dễ bị các biểu hiện của dị ứng như nổi mẩn, mề đay.

- Da mặt luôn đỏ (chứng Rosacea hay còn được gọi là trứng cá đỏ), da dễ bị viêm mụn đỏ và xuất hiện từng mảng đỏ dưới da.

- Da dễ nổi mụn, mụn dễ viêm và rất dễ phản ứng tiêu cực với các sản phẩm làm sạch mụn. Da có thể rất khô hoặc cũng có thể rất dầu.

Sự phân chia cấp độ của da nhạy cảm

Cũng giống như việc chúng ta bị bệnh thì cần phải xác định rõ tình trạng bệnh hiện tại là gì thì mới có phương pháp phù hợp. Và việc bạn hiểu rõ về các cấp độ của da nhạy cảm sẽ giúp bạn biết da phù hợp với những sản phẩm cũng như quy trình chăm sóc da riêng biệt nào để mang lại hiệu quả tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn cho da. 

Để biết da mình thuộc cấp độ nào thì bạn không thể rút ra được bằng mắt thường mà phải nhờ đến các máy soi da chuyên dụng hoặc các công cụ phân tích làn da thường có trong các phòng khám hoặc bệnh viên da liễu. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng biết được mình đang thuộc cấp độ nào trong những cấp độ dưới dây:

- Bạn thuộc da nhạy cảm: Là làn da dễ bị phản ứng mỗi khi có sự thay đổi của mồi trường, đồ ăn, thức uống, thời tiết, và mỹ phẩm. Tình trạng này thường dẫn đến da hay bị mẩn đỏ.

- Bạn thuộc da dễ kích ứng: Là da của bạn thường xuyên phản ứng không tốt với cả sản phẩm chăm sóc da và những nhân tố bên ngoài (môi trường, nắng nóng, khói bụi,...)

- Bạn bị viêm da cơ địa: Tình trạng này thì da thường bị các bệnh như viêm da Eczema.

- Bạn bị da dị ứng: Da của bạn sẽ phản ứng lại với các nhân tố gây dị ứng trong các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày và trong môi trường xung quanh.

Các yếu tố tác động đến tình trạng da nhạy cảm

Bạn sẽ khó có thể tránh khỏi việc làm nghiêm trọng hơn tình trạng da nhạy cảm của mình bởi vì những tác động hằng ngày đến da như:

- Yếu tố môi trường: Đó là những thay đổi khí hậu, thời tiết, nhiệt độ hay độ ẩm cũng có thể khiến làn da cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó sự tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi ô nhiễm,... sẽ khiến làn da trở nên nhạy cảm hoặc nhảy cảm hơn.

- Sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da và make up: Nếu bạn sử dụng những sản phẩm có chứa chất gây hại cho da như hương liệu, kim loại nặng, chất tạo màu,...trong một thời gian dài thì sẽ khiến cho da trở nên nhạy cảm hơn.

- Yếu tố bên trong cơ thể: Nếu bạn luôn luôn bị stress cộng với các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thích uống các loại đồ uống có cồn như bia rượu, các thức uống chứ nhiều cafein, thường xuyên thức khuya, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, ăn nhiều đồ ăn chế biết sẵn nhiều dầu mỡ,... thì sẽ làm tăng khả năng kích thích làn bình thường trở nên nhạy cảm, da nhạy cảm sẽ nhậy cảm hơn.

Có thể làm giảm mức độ nhạy cảm của da hay không?

Chúng ta đều có cơ địa khác nhau nên tình trạng da nhạy cảm của bạn sẽ khác với da nhạy cảm của người khác. Do đó bạn không nên áp dụng một quy trình chăm sóc da của người khác thành quy trình riêng của mình, mà phải tự tìm ra quy trình chăm sóc da phù hợp với bản thân bằng những cảm nhận hằng ngày của bạn, chẳng hạn như: 

- Luôn chú trọng và tìm hiểu kỹ các sản phẩm chăm sóc da, tránh sử dụng những sản phẩm chứa các chất gây hại, các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh như xà phòng, corticoid bào mòn da,... để không làm mất đi hàng rào bảo vệ da. Luôn ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịu nhẹ tốt cho da nhạy cảm và được khuyên dùng cho da nhạy cảm.

- Tránh xa các thói quen xấu hằng ngày gây hại cho da, ghi nhớ những nguyên nhân làm cho da bị kích ứng trở nên mẩn đỏ như mỹ phẩm, sự thay đổi của môi trường, đồ ăn, thức uống, chế độ sinh hoạt,... để phòng khách tiếp xúc.

Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm Refreshing Cleanser

Sữa rửa mặt dịu nhẹ, an toàn Refreshing Cleanser là một trong số những gợi ý hàng đầu dành cho làn da nhạy cảm. Đây là sữa rửa mặt có độ pH lý tưởng 5.5 có công dụng làm sạch rất hiệu quả, giúp loại bỏ bụi bẩn, cặn makeup mà vẫn dịu nhẹ cho da, cho bạn cảm nhận một làn da thông thoáng mà cũng rất mềm mượt sau mỗi lần sử dụng. Sản phẩm không chứa chất tạo màu, hương liệu giảm nguy cơ kích ứng da, an toàn cho da nhạy cảm.

Trong Refreshing Cleanser có chứa thành phần Cocamidopropyl betaine giúp làn da được giữ ẩm tốt và ẩm mịn. Đây là một chất hoạt động bề mặt lưỡng tính có nguồn gốc từ dầu dừa hoặc axit dừa, có khả năng tương thích tốt với tất cả các loại chất hoạt động bề mặt, thường được dùng để giữ ấm trong các dòng sản phẩm chăm sóc da. Bên cạnh đó với thành phần Allantoin có tác dụng giảm kích ứng, làm dịu da và chữa lành vết thương đồng thời giúp loại bỏ tế bào da chết và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da.

Trong các sản phẩm dành cho da nhạy cảm thì không thể thiếu Vitamin E. Vitamin E có trong Refreshing Cleanser giúp chống lại quá trình oxy hóa gây ra bởi gốc tự do đang hàng ngày phá hủy sự sống của tế bào (các gốc tự do đến từ tia tử ngoại, ô nhiễm môi trường). Vitamin E hoạt động như một chất giảm viêm hiệu quả, đồng thời ức chế sự kết tụ tiểu cầu và tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường quá trình sản xuất collagen

Bài viết liên quan:

Thời điểm "vàng" bổ sung collagen từ chuyên gia da liễu Chucos

Cách rửa mặt đúng cách cho da dầu mụn

Bí quyết giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá

Chucos là thương hiệu mỹ phẩm từ các chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa quy trình chăm sóc da mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official