Làm thế nào để trắng da an toàn và đúng cách?

Vy Nguyễn
CN 19/04/2020

Chúng ta đang bước vào hè và đang tận hưởng sức nóng khủng khiếp. Và vào mùa này, ngoài việc chống nắng còn rất nhiều bạn quan tâm đó là làm trắng da. Nói về dưỡng trắng thì có vài điều mà ta còn nhầm vẫn và chưa biết. Vậy hôm nay hãy cùng tìm hiểu nào.

Trắng da và sáng da khác gì nhau?

Trắng da là gì?

Trắng da hiểu đơn giản là thay đổi màu sắc của da. Ví dụ da bạn là loại da tối màu thì sản phẩm trắng da có thể giúp bạ trắng hơn, sáng hơn.

Còn nếu hiểu theo mặt khoa học là cơ chế chúng ta sử dụng những thành phần mà có khả năng làm ức chế việc hình thành melanin, ức chế hoạt động của enzyme Tyrosinase – Đây là loại enzyme chịu trách nhiệm sản sinh melanin, ức chế vận chuyển melanin trên bề mặt da hay triệt tiêu tế bào Melanocyte – tế bào sản sinh melanin.

Từ đó chúng ta sẽ có một làn da trắng sáng. Hoặc kì diệu hơn việc làm trắng da có thể giải quyết các vấn đề về thâm, nám, tàn nhang.

trang-da-sang-da-1

Làm sao để làm trắng da?

Có nhiều cách để làm trắng da như sử dụng sản phẩm không kê đơn và sản phẩm kê đơn hoặc sử dụng các liệu trình tại spa.

Với các sản phẩm không kê đơn thì vô cùng da dạng, chứa nhiều thành phần có khả năng ức chế melanin. Hoặc là vận chuyển melanin 1 cách mạnh mẽ như:

Hydroquinone

Hydroquinone ở các sản phẩm không kê đơn thì có nồng độ khoảng 0.5 – 2%. Đây là thành phần gây tranh cãi khá nhiều vì dễ gây ra các tình trạng kích ứng da, khô da, ngứa, đỏ da. Thậm chí gây mất sắc tố da của da sáng màu như da người Nhật. Đây là lí do, Nhật Bản không cho sử dụng Hydroquinone.

Tuy nhiên, đây là thành phần vàng trong việc cải thiện sắc tố da, có khả năng giải quyết các vấn đề như tham, nám, tàn nhang, đậm màu nếu được sử dụng nồng độ phù hợp cho làn da.

Sản phẩm làm trắng da chứa Hydroquinone: Murad Rapid Age Spot And Pigment Lightening Serum, Paula’s Choice Resist Trip;e-Action Dark Spot Eraser,…

trang-da-sang-da-2

Arbutin

Đây là một dạng Hydroquinone mà an toàn hơn rất nhiều. Vì nó không triệt tiêu tế bào Melanocyte, chỉ ức chế sản sinh melanin thôi.

Ở nồng độ 1% thì sản phảm có khả năng làm tráng da hiệu quả.

Một số sản phẩm làm trắng da chứa Arbutin: The ordinary 2% Alpha Arbutin + HA, Shiseido Whites Intensive Skin Brightener,…

Kojic Acid

Kojic Acid chiết xuất từ nấm lên men và được coi là một sự thay thế tốt nhất cho Hydroquinone. Có khả năng ức chế Enzyme Tyrosinase.

Ở nồng độ từ 1 – 4% có tác dụng làm trắng da. Tuy nhiên thành phần này không bền và có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm.

Các sản phẩm làm trắng da chứa Kojic Acid: Skinceuticals Phyto + Hydrating Botanical Serum with Kojic Acid,…

Phenylethyl Resorcinol

Đây là thành phần đã được chứng minh có tác dụng làm trắng, gấp 100 lần so với Vitamin C và 10 lần so với Kojic Acid.

Một số sản phẩm trắng da chứa Phenylethyl Resorcinol: Vichy Ideal White, Eucerin White Therapy Concentrate,….

trang-da-sang-da-5

Một số thành phần khác

Ngoài ra còn có một số thành phần trắng da khác như Vitamin C, Tranexamic Acid, Azelaic Acid, Retinol.

Một số sản phẩm trắng da như: Clinique Fresh Pressed Daily Booster with Pure Vitamin C, Vitabrid C12 Face Brightening.

Sáng da là gì?

Làm sáng da không có tác động đến melanin như làm trắng da, mà chỉ tác động nhẹ nhàng lên bề mặt da bằng cách sử dụng các thành phần làm sáng da giúp tăng tốc quá trình tái tạo da. Loại bỏ các tế bào da chết trên bề mặt.

Làm sáng da nói theo hướng đơn giản là tẩy tế bào chết cho da, giúp da mịn màng và sáng hơn.

Làm sao để sáng da?

Các thành phần làm sáng da đều có cơ chế là tiêu sừng, tức là nới lỏng liên kết của tế bào chết trên bề mặt da, khiến tế bào chết bong ra một cách dễ dàng, nhanh hơn. Cải thiện bề mặt da.

Các thành phần làm sáng da: AHA, BHA, PHA, LHA. Các thành phần này giúp loại bỏ da chết trên bề mặt và sâu bên trong lỗ chân lông.

Retinol cũng là nhóm chất giúp góp phần đầy nhanh quá trình loại bỏ các tế bào cụ, từ đó tái tạo lại kết cấu bề mặt giúp làn da mềm mịn và đều màu hơn.

Một số sản phẩm làm sáng da: Paula’s Choice Weekly Resurfacing Tretment với 10% Glycolic Acid, Alpha Intensive Rejuvenating Serum 14% Glycolic Acid, Paula’s Choice Resist Aniti-aging Daily Pore-refining Treatment,…

Ngoài việc sử dụng các thành phần làm sáng da thì các bạn nên cấp ẩm đầy đủ. Khi đó da các bạn sẽ căng mọng. Nhìn sẽ khá là rạng rỡ và không còn bị xỉn màu nữa.

trang-da-sang-da-4

Ai nên làm sáng da? Ai nên làm trắng da?

Ai cũng cần làm sáng da hết vì cho dù bạn có nước da ngăm và không muốn cải thiện sắc tố da thì cũng cần một nước da sáng mịn rạng rỡ. Sử dụng các thành phần có khả năng tẩy tế bào chết như AHA, BHA, Retinol,…

Nếu bạn muốn bật tone da hoặc có vấn đề về da như tham nám, sạm màu thì các bạn nên áp dụng phương pháp làm sáng da hoặc áp dụng luôn cả 2 phương pháp làm sáng và trắng da.

trang-da-sang-da-3

Lời kết,

Hiện tại trong thị trường mỹ phẩm hiện nay có rất nhiều sản phẩm có khả năng làm tráng và sáng da. Mong các bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân để có kết quả tốt nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng BHA trị mụn

Trắng da nhanh tại nhà và an toàn

Qui trình dưỡng da tối giản vẫn đẹp rạng ngời


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official