Làm cách nào để giảm sẹo thâm do mụn để lại?

Chucos Viet Nam
Th 6 30/10/2020

Mụn xuất hiện trên da đã là nỗi ám ảnh nhưng sẹo và thâm để lại sau mụn lại càng ám ảnh hơn. Dù về mặt thể chất, sức khỏe nó không gây ảnh hưởng nhiều nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến cho các nàng kém tự tin thậm chí là stress. 

Nếu so với việc làm sạch mụn thì việc khắc phục thâm sẹo sau mụn đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm phương pháp phù hợp. Tùy vào mức độ sẹo thâm của từng người mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Có 3 loại sẹo thâm phổ biến:

+ Sẹo lõm chân hố vuông (Boxcar Scar): Nguyên nhân gây nên sẹo này là do mụn trứng cá, thủy đậu, bệnh varicella. Dấu hiệu nhận thấy là sẹo thường có hình oval, đáy sẹo nông.

+ Sẹo lõm chân tròn lượn sóng (Rolling Scar): Đây là loại sẹo khó trị nhất hiện nay, nguyên nhân là tình trạng mụn viêm nặng xuất hiện ồ ạt trên da, gây ảnh hưởng nặng đến lớp hạ bì của da. Kích thước của sẹo: miệng rộng (4-5mm) nhưng chân sẹo sâu.

+ Sẹo lõm chân đá nhọn (Ice Pick Scar): Nguyên nhân hình thành do mụn có chân sâu gây ra, là một loại mụn rất khó khắc phục vì nhân mụn nằm ẩn sâu dưới da. Sẹo này có kích thước miệng khá rộng (khoảng 2mm) và hẹp dần về phía chân, là sẹo sâu nhất trong các loại sẹo hình thành do mụn để lại.

Làm cách nào để giảm sẹo thâm do mụn để lại?

Tùy vào tình trạng sẹo thâm ở mức độ nào mà bạn sẽ lựa chọn phương pháp thích hợp. Thật không khó để lựa chọn việc "đánh bay" các thâm sẹo sau mụn với sự phát triển của công nghệ làm đẹp tiên tiến hiện nay.

Ở mức độ thâm sẹo nhẹ, chỉ có trên bề mặt da mà không ảnh hưởng sâu bên trong da thì bạn có thể tham khảo và sử dụng các loại sản phẩm có chứa nhiều vitamin C, Retinol, AHA. Còn nếu tình trạng sẹo thâm ở mức độ nặng, không thể giải quyết bằng sản phẩm bôi thoa ngoài da thì bạn có thể tìm đến các phương pháp xâm nhập như: phi kim (dermarolling), lăn kim (microneedling), chiếu tia laser, tiêm filler làm đầy (derma filler), thay da sinh học (chemical peel), cắt đáy sẹo rỗ (subcision)...  

1. Lăn kim (microneedling) và Phi kim (dermarolling): 

Chắc hẳn hai phương pháp này không còn xa lạ gì với các bạn đúng không. Nguyên lý hoạt động của cả lăn kim và phi kim là dựa trên cơ chế tự phục hồi và làm lành của cơ thể. Phương pháp thực hiện là dùng mũi kim nhỏ để tạo những vết thương nông trên bề mặt da để kích thích khả năng tự làm lành những vết thương của da, đồng thời kèo theo các vết thâm sẹo mụn cũng sẽ tự lành theo như những vết thương đó. 

Lăn kim và phi kim khác nhau ở dụng cụ và kích cỡ đầu kim:

- Lăn kim sử dụng một bánh lăn có các đầu kim li ti và dùng tay di chuyển bánh lăn thủ công để tạo ra những vết châm trên mặt. Độ sâu và nông của vết kim tùy thuộc chủ yếu vào tay người lăn. Bạn có thể tự lăn kim tại nhà để tiết kiệm chi phí nhưng sẽ không đạt hiệu quả cao như khi thực hiện tại các spa chuyên môn vì khi lăn tay chúng ta không điều chỉnh được độ nông sâu phù hợp. Chiều tác động của lăn kim lên da là theo chiều thẳng và chiều nghiêng nên tạo ra nhiều tổn thương hơn trên da. 

- Nếu lăn kim dùng tay thủ công thi phi kim sử dụng máy có đầu kim kích thước nano siêu nhỏ để tạo vết thương vi điểm trên da. Máy được lập trình một lực vừa đủ và chạy tự động trên da để giảm thiểu những tổn thương không đáng có mà lăn kim gặp phải (chẳng hạn như độ nông sâu không bằng nhau). Chiều tác động của phi kim chỉ theo một chiều thẳng đứng nên ít làm tổn thương da hơn so với lăn kim.

Ưu điểm: 

- Chi phí vừa phải, hợp túi tiền, dễ thực hiện tại nhiều spa.

- Thấy rõ làn da được đầy đặn hơn.

- Giúp cải thiện các mức độ sẹo mụn từ nhẹ đến trung bình.

- Hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề lão hóa da như nế nhăn, rạn da, chảy xệ.

Nhược điểm:     

- Vết sẹo sẽ dễ trở lại trạng thái lõm như cũ mặc dù ban đầu hiệu quả loại bỏ sẹo thâm thấy rõ.

- Gây chảy máu và đau đớn trên da, nếu thực hiện ở những spa không uy tín, không đảm bảo vệ sinh dụng cụ có thể gây nhiễm trùng da.

- Thời điểm da mới lăn kim, phi kim xong cần phải có quy trình chăm sóc da riếng, đòi hỏi mức độ phức tạp và kỹ càng hơn so với việc chăm sóc da bình thường hẳng ngày. Nếu không có bước chăm sóc sau đó phù hợp và cẩn thận thì tình trạng còn nghiêm trọng hơn. 

- Muốn thực hiện phương pháp này thì da của bạn đang không gặp các vấn đề da như mụn viêm nhiều, mụn mủ, mụn bọc, da quá nhạy cảm, có nhiều vết thương hở hoặc bị chứng máu khó đông, các bệnh truyền nhiễm.

2. Chiếu tia laser

So với lăn kim và phi kim thì đây là phương pháp giảm thâm, nám và sẹo mụn hiệu quả hơn nhiều. Phương pháp thực hiện là sử dụng tia laser và điều chỉnh tần số phù hợp với từng tình trạng da, chiếu lên những vết thâm, nám và sẹo để xóa đi, đồng thời kích thích sự sản sinh của collagen và elastin trên da, giúp da trở nên sáng và đều màu hơn.

Ưu điểm:

- Ít gây đau đớn, không gây chảy máu vì chỉ dùng ánh sáng tác động lên da.

- Nốt thâm sau mụn được làm mờ nhanh chóng và hiệu quả. Phù hợp với tình trạng da nhiều thâm mụn để lại.

Nhược điểm:   

- Tùy theo tình trạng thâm sẹo của mỗi người mà sẽ có số lần chiếu laser nhiều hay ít. Nếu tình trạng thâm nặng đòi hỏi phải chiếu ánh sáng với cường độ cao sẽ ít nhiều khiến da yếu đi và dễ nhạy cảm hơn.   

- Không thể cải thiện và xóa sạch hoàn toàn các vết sẹo lồi trên da.

- Sau khi laser bạn phải chống nắng kỹ lưỡng, không sử dụng vitamin E, aspirin và các chất bổ sung khác theo chỉ dẫn của nơi làm. Không sử dụng các sản phẩm chứa axit glycolic, retinol trong 2-4 tuần.

3. Thay da sinh học (chemical peel): 

Để dễ hiểu hơn thì thay da sinh học cũng tương tự như việc chúng ta lột đi lớp da cũ bằng việc sử dụng các hoạt chất hóa học như các axit có gốc hữu cơ AHA (glycolic acid, acid citric…) và BHA (salicylic acid) với nồng độ cao làm cho lớp sừng trên cùng khô nhám của bề mặt da sẽ bong ra để thay cho một lớp da mới mịn màng, bật tone.

Ưu điểm:

Chi phí vừa phải không quá cao

- Tùy vào tình trạng da của mỗi người mà sẽ có nhiều nồng độ khác nhau cho phù hợp.

- Nhìn thấy được ngay làn da mịn màng, không con gồ ghề, bật tone lên sau mỗi liệu trình.  

Nhược điểm:

- Hiệu quả trong việc tái tạo lại bề mặt da, giúp da sáng mịn nhưng không hiệu quả nhiều với các vết sẹo chân sâu.

- Với những bạn có làn da nhạy cả và dễ tổn thương thì sẽ khó tránh khỏi tình trạng châm chích, đau rát khi thực hiện phương pháp này.

- Sau khi thay da sinh học thì da thường có dấu hiệu bong tróc, nhạy cảm, đau rát, tấy đỏ sau mỗi liệu trình. Để phục hồi bạn cần phải ít nhất một tuần với quy trình chăm sóc da kỹ lưỡng và phải sử dụng sản phẩm phù hợp theo chỉ định.

4. Cắt đáy sẹo rỗ (Subcision) 

Đây còn được gọi là phương pháp bóc tách vi điểm, là phương pháp phẫu thuật dưới da có gây tê giúp loại bỏ vết sẹo bằng cách phá hủy các sợi liên kết của chân sẹo, giúp cắt đứt sự liên kết giữa mô sẹo và chân sẹo bị xơ hóa, từ đó giải phóng bề mặt sẹo, da được đẩy lên và làm đầy nhanh hơn.

Dụng cụ để cắt đáy sẹo rỗ là kim y khoa Nokor có kích thước khoảng từ 18g đến 20g. Cách tiến hành là dùng kim đâm xuyên qua bề mặt da, vị trí đâm là kế bên vết sẹo, khi đâm thì nghiêng lên trên song song với bề mặt da, kim sẽ đi sâu vào lớp hạ bì để cắt đứt các sợi xơ liên kết. 

Ưu điểm:

- Vì đã được gây tê nên bạn sẽ không cảm thấy đau khi thực hiện.

- Đây là phương pháp được những loại thâm sẹo mụn nghiêm trọng nhất với hiệu quả đem lại cao và nhanh hơn hẳn các phương pháp khác. 

- Sau khi khắc phục sẹo rỗ sẽ không bị lõm xuống trở lại vì đây là phương pháp duy nhất chữa sâu tới tầng hạ bì của da còn những phương pháp khác chỉ giải quyết trên bề mặt da nên khả năng sẹo bị lõm bị lại cao hơn.

Nhược điểm: 

- Chi phí cao hơn các phương pháp khác

- Chỉ loại bỏ được sẹo, không làm sạch được thâm. 

- Vì đây là phương pháp phức tạp nên đòi hỏi bạn phải lựa chọn đúng spa thẩm mỹ uy tín và bác sĩ thực hiện phải nắm vững kiến thức da liễu, nếu không da sẽ bị nhiều vết sẹo mới nghiêm trọng hơn. 

- Khi thực hiện đòi hỏi tính tỉ mỉ và chính xác cao vì da cần được ước tính chuẩn xác để tác động một lực đủ để cắt đứt mô sẹo và sau mỗi lần thực hiện lại phải ước tính lại để tạo ra cường độ nhưng phải đảm bảo không gây tổn thương da. 

- Bạn cần phải kiên nhẫn vì phương pháp này rất tốn thời gian. Khi mới thực hiện bạn sẽ chưa thấy được kết quả cải thiện mà phải chờ khoảng 7 tới 10 lần điều trị thì mới thấy được kết quả tốt nhất. 

Hy vọng với các thông tin chi tiết về những phương pháp loại bỏ sẹo thâm do mụn để lại trên sẽ giúp các nàng có thể kiến thức để lựa chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhé.

Bài viết liên quan:

Cấu trúc da lớp thượng bì (Phần 1): Sự thay mới của tế bào da

Tác dụng của Vitamin C đối với làn da của bạn

Nguyên nhân gây nám da và các biện pháp khắc phục

Chucos là thương hiệu mỹ phẩm từ các chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa quá trình chăm sóc da mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official