Hướng dẫn sử dụng acid trong qui trình dưỡng da

Vy Nguyễn
Th 7 11/04/2020

BHA, AHA, Vitamin C và Retinol, thoa càng nhiều, da càng trẻ. U32 thành U23 luôn. Nhưng sử dụng quá nhiều Acid và không đúng cách có khi sẽ mang lại tác dụng ngược. Mỗi loại acid có một cách sử dụng khác nhau. Bây giờ hãy cùng Chucos tìm hiểu cách sử dụng của Acid nào!

Hướng dẫn sử dụng acid – BHA, AHA, VITAMIN C, RETINOIDS

Nhắc đến acid trong các sản phẩm chăm sóc da thì có “muôn hình vạn trạng”. Và để biết bản thân nên dùng loại nào thì các bạn nên hiểu rõ công dụng và đặc tính của từng chất đã.

BHA- Salicylic Acid

  • Tan trong dầu.
  • Nới lỏng liên kết tế bào chết.
  • Giảm bí tắc lỗ chân lông.
  • Hợp với da dầu.
  • Kháng khuẩn.
  • Hiệu quả từ 1% trở lên.

AHA – Acid trái cây

  • Hiệu quả từ 4% trở lên.
  • Chỉ hoạt động trên bề mặt.
  • Khong tan trong dầu.
  • Giúp tẩy tế bào chết.
  • Làm mềm sáng da, ngừa vết nhăn.
  • Thích hợp với da khô.

acid-trong-my-pham-2

Lưu ý:

Không phải da dầu chỉ dùng BHA, da khô chỉ dùng AHA. Đây chỉ là lý thuyết và đại da số người sử dụng thôi. Quan trọng là xác định nhu cầu của mình là gì và sử dụng phù hợp.

Nếu bạn muốn giảm mụn ẩn, sạch sâu lỗ chân lông thì sử dụng BHA. Nếu bạn muốn tẩy tế bào chết nhẹ nhàng trên bề mặt, làm sáng da, giảm nhăn và ngừa lão hóa thì sử dụng AHA.

Ngoài ra phải test sản phẩm với da để xem da có kích ứng với thành phần nào hay không.

acid-trong-my-pham-1

Lưu ý khi sử dụng AHA và BHA

Thứ tự dùng

Cả AHA và BHA đều hoạt động tốt trong môi trường acid có độ PH nhỏ hơn 4. Khi sử dụng chung 2 sản phẩm này thì các bạn có thể áp dụng theo nguyên tắc sản phẩm nào có độ PH thấp hơn thì sử dụng trước.

Tuy nhiên nếu độ PH không quá chênh lệch thì hãy ưu tiên yếu tố kết cấu của sản phẩm. Sản phẩm nào có kết cấu lỏng thì hãy sử dụng trước.

Thời gian

Giữa 2 lớp thì nên đợi 1 khoảng thời gian để thấm. Nên cách nhau khoảng 15-20 phút để sản phẩm có thời gian hoạt động và quan trọng nhất tránh trường hợp kích ứng khi 2 sản phẩm tương tác với nhau.

Nồng độ

Nồng độ cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nếu bạn sử dụng cách ngày thì không thành vấn đề. Nếu bạn sử dụng chung một ngày thì không nên sử dụng nồng độ quá mạnh cùng một lúc.

Vitamin C

Đây là thành phần acid đươc nhiều chị em ưa thích. Vì Vitamin C vừa có khả năng ngừa lão hóa, chống lão hóa, làm sáng, mờ thâm.

acid-trong-my-pham-3

Khi nhắc tới Vitamin C cũng vô cùng phức tạp vì có quá nhiều dẫn xuất. Sau đây là một có dẫn xuất chính:

L – Ascorbic Acid (LAA)

Đây là dẫn xuất có hoạt tính mạnh nhất, độ hoạt động PH thấp tầm 3-3.5. Dẫn xuất này hiệu quả cao nhưng ít ổn định, dễ oxy hóa, dễ kích ứng.

MAP, SAP, Ascorbyl Tetraisopalmitate, Ascorbyl Palmitate

Những xuất này có độ ổn định cao hơn, hoạt tính thấp hơn LAA. Ưu điểm của những dẫn xuất này là chậm oxy hóa, ít kích ứng.

Nếu da quá nhạy cảm với LAA, ngại về độ PH thấp thì có thể chọn nhóm thứ 2.

Vitamin C thì có  thể sử dụng hằng ngày. Nồng độ phổ biến và hiệu quả nhất là 20%.

acid-trong-my-pham-4

Lưu ý đối với Vitamin C

Đối với LAA, kém ổn định, các bác sỹ vẫn hay khuyên là hãy dùng buổi tối thay buổi sáng vì có thể bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh mặt trời.

Còn nếu là dạng thức ổn định thì các chuyên gia lại khuyên chúng ta sử dụng Vitamin C vào buổi sáng trước khi thoa kem chống nắng vì sẽ giúp hỗ trợ. Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Bởi Citamin C cũng là acid sẽ trung hòa gốc tự do.

Retinoids

Đây là một dạng phái sinh của Vitamin A, là một thành phần rất hot trong các diễn đàn làm đẹp. Retinoid có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông, tăng tốc độ bong da chết và kiểm soát dầu, kháng khuẩn, chống sưng nhờ đó hiệu quả cho việc trị mụn.

Retinoids được FPA công nhận có khả năng chống lão hóa nhờ cơ chế tăng sinh collagen, kích thích tuần hoàn máu, làm mờ thâm và da căng mọng hơn.

Tuy nhiên, Retinoids là “con dao 2 lưỡi” nếu chọn sai sản phẩm và cách dùng không chuẩn.

Hiệu quả nhanh nhất thì có tretinoin mạnh hơn 20 lần so với Retinol, không phụ thuộc vào độ PH. Nhưng khả năng kích ứng thì rất cao. Nồng độ thông thường từ: 0.025 – 0.05. Không khuyến khích sử dụng cho người mới bắt đầu hay da nhạy cảm.

Một dẫn xuất khác là Retinol. Đây cũng là một chắc được yêu thích vô cùng vì đây là một chất có khả năng kích ứng thấp và hiệu quả tốt. Nồng độ thông thường từ 0.1 – 1.5. Khi thoa Retinol thì đảm bảo độ PH tự nhiên từ 5 – 6 để chuyển hóa thành Retinoic acid.

Một số các gốc khác như Retinyl Pamitate thì yếu hơn Retinol 20 lần, thường thấy ở trong kem dưỡng, kem mắt hoặc dùng chung với Retinol.

acid-trong-my-pham-5

Lời kết,

Đây chính là những điều cơ bản về các acid được sử dụng trong mỹ phẩm phổ biến hiện nay. Bài viết có giúp ít gì có bạn không? Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này.

Bài viết liên quan:

Quy trình 7 bước làm sạch, thu nhỏ lỗ chân lông

Có cần thiết phải đọc được thành phần mỹ phẩm không?

Chống nắng làm sao khi để có hiệu quả tốt nhất?


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official