Điểm mặt gọi tên các loại mụn trên cơ thể

Vy Nguyễn
CN 03/05/2020

Mụn trên trán cũng là mụn. Mụn sưng cũng là mụn. Mụn cơ thể cũng là mụn. Nhưng nguyên nhân nào làm cho ta có mụn và có những loại mụn nào? Cùng tìm hiểu nào.

Nguyên nhân gây mụn

Trên cuộc đời này, cái gì cũng có nguyên nhân của nó cả. Kể cả mụn. Vậy mụn từ đâu đến và tại sao tụi nó lại đến?

Mụn là một loại bệnh của da liễu. Mụn xuất hiện do nhiều nguyên nhân gây nên.

Nhưng đa phần các bạn không thể xác định được đâu là nguyên nhân chính xác của mụn nên cứ lựa chọn các sản phẩm trị mụn mà chưa biết các gốc rễ để trị đứt điểm. Có hai nguyên nhân gây mụn chủ yếu:

Đó là do hormone và các vi khuẩn.

Hãy cùng liệt kê các tác nhân gây mụn để tìm cách giải pháp nào.

Tuyến bã nhờn

Do sự hoạt động mạnh của tuyến bã nhờn. Nguyên nhân này thường thấy ở độ tuổi dậy thì hoặc do di truyền từ bố mẹ có tuyền bã nhờn hoạt động mạnh, da dầu.

Tế bào chết, bã nhờn và khói bụi tích tụ tại lỗ chân lông và không được làm sạch đúng cách. Điều này làm cho lỗ chân lông bị tắt nghẽn. Từ đó hình thành nhân mụn. Các loại mụn khác nhau là do tùy thuộc vào mức độ viêm của nhân mụn.

mun-1

Mụn dị ứng:

Mụn dị ứng hay còn gọi là viêm da dị ứng. Nguyên nhân có thể là do dị ứng mỹ phẩm. Mỹ phẩm lành tính hay không lành tính đều có thể gây dị ứng. Chỉ cần bạn không phù hợp với thành phần nào đó có trong sản phẩm thì bạn sẽ bị dị ứng.

Ngoài ra mụn có thể đến từ dị ứng thực phẩm, dị ứng nguồn nước, dị ứng thuốc, dị ứng do thời tiết và bất kỳ nguyên nhân dị ứng nào khác dẫn đến việc bị mụn của bạn.

mun-2

Mụn do hormone:

Hormone hay còn gọi là mụn do nội tiết. Đây là một trong những dạng mụn khó chữa trị nhất, nguyên nhân là do bởi sự mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết.

Phụ nữ trong thời gian mang thai cũng có thể gặp các triệu chứng của mụn hormone do nội tiết xáo trộn. Ngoài ra uống thuốc tránh thai, chế độ ăn uống kiêng không khoa học, stress, mất ngủ cũng là nguyên nhân làm xáo trộn nội tiết dẫn đến việc hình thành mụn.

mun-3

Do sự tích tụ độc tố trong cơ thể:

Khi gan, thận, ruột, nội tạng nói chung không thể lọc hết các độc tố từ thực phẩm thì chúng sẽ được bài tiết ra ngoài qua da. Và đó là lúc mụn xuất hiện.

Do vi khuẩn và yếu tố môi trường:

Nếu bạn làm việc ở môi trường mất vệ sinh, ẩm thấp hay khói bụi nhiều,… Đây chính là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập vào da, gây mụn và các bệnh da liễu khác.

Các tác nhân khác

Do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, stress, mất ngủ, di truyền, da nhạy cảm bẩm sinh,…. Các dạng mụn này hầu như khó chữa ngoài bạn phải tự cân bằng bản thân, chấp nhận sống chung với lũ.  

Đồng thời luôn giữ da sạch, thông thoáng để hạn chế mụn viêm nặng hơn, lây lan sang những vùng da lành.

mun-4

Phân biệt các loại mụn

Mụn đầu trắng, mụn cám

Mụn đầu trắng được hình thành khi bã nhờn tiết ra nhiều dầu thừa kết hợp với tế bào chết. Gây tắt nghẽn lỗ chân lông và sinh ra mụn.

Mụn không sưng, không đỏ, là những nốt rất nổi gồ ghề lên bề mặt da mà nhiều khi không thấy rõ được bằng mắt thường trừ khi sờ vào.

Có nhân trắng, cứng hoặc chưa có miệng cồi (mụn ẩn, mụn sần), nằm dưới da.

 

mun-5

Mụn đầu đen

Cũng giống như mụn đầu trắng nhưng đầu bên mụn khi để lâu không được lấy ra và hóa đen.

Đây là loại mụn để thấy nhất ở  tất cả mọi người. Thường xuất hiện ở má, trán, cằm.

Mụn trứng cá

Mụn sưng tấy, đỏ và khá đau khi chạm vào. Khó nhận diện vị trí của nhân mụn nên việc điều trị sẽ gặp khó khăn.

Mụn trứng cá ở tình trạng nặng hơn sẽ thành mụn bọc, mụn nang kéo dài gây nguy hiểm cho da của bạn.

Mụn mủ

Là mụn đỏ viêm nặng hơn của mụn trứng cá, bắt đầu có mủ vàng hoặc trắng bên trong.

Mụn sưng to và đau nhức hơn khi chạm vào. Tuy nhiên do chỉ mới viêm đến lớp nang lông nên mụn không gây ra sẹo lõm và thâm như mụn bọc.

mun-8

Mụn bọc

Đây là loại mụn viêm nặng. Loại mụn viêm với đường kính to hơn rất nhiều so với mụn đỏ hoặc mụn mủ, sưng đỏ, đa phần có rất nhiều mủ, gây đau nhức nhiều.

Lúc này sự viêm nhiễm đã xâm nhập sâu dưới lớp tế bào da gây nên mụn bọc và cho dù có lành vẫn sẽ để lại sẹo lõm và thâm.

mun-6

Lời kết,

Đây chính là các tác nhân chính gây ra mụn và một số loại mụn phổ biến thường thấy. Với những nguyên nhân khác nhau mà có gây ra các loại mụn khác nhau. Đồng thời các ta chăm sóc da cũng sẽ quyết định ta có mụn hay không hoặc loại mụn ta bị phải là loại mụn gì. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết của chúng tôi.

Bài viết liên quan: 

Thói quen đơn giản để sống lành mạnh hơn

Có bao nhiêu hoạt chất trị mụn?

Có cần thiết phải đọc được thành phần mỹ phẩm không?


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official