Cách nhận biết mụn nội tiết

Vy Nguyễn
Th 5 19/03/2020

Về đến đề trị mụn nội tiết thì các bạn đừng nghĩ là các chị em phụ nữ mới bị mụn nội tiết. Bởi vì là tuổi dậy thì của các anh em cũng rất lồi lõm với mụn. Nên chủ để này hoàn toàn áp dụng được cho 2 giới. Vì vậy, hôm nay Chucos sẽ chỉ cách cho bạn nhận biết mụn nội tiết nhé!

Mụn nội tiết là gì?

Trước khi bắt đầu thì Chucos xin đính chính một quan niệm sai lầm. Đó là mụn nội tiết chỉ là dành cho nữ giới, không có ở nam giới. Nhưng thật ra không phải như thế đâu.

Vì tên gọi của mụn là mụn nội tiết nên sẽ liên quan đến hormone chứ không liên quan đến giới tính. Cả nam và nữ đều bị mụn nội tiết chỉ là nữ giới chúng ta có rất là nhiều thời điểm bị rối loạn hormone như là tuổi dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh,… Cho nên nữ giới là đối tượng chính mặc bệnh nội tiết. Trong khi đó, nam giới chỉ có mụn nội tiết trong giai đoạn dậy thì mà thôi. Và sau đó sẽ không bị nữa. Mà sau đó còn bị nữa thì đó không phải là mụn nội tiết đâu. Đó là 1 loại mụn khác với một nguyên nhân khác.

Mụn nội tiết hiểu một cách đơn giảnh là khi các Hormone trong cơ thể thay đổi một cách đột ngột, sẽ kích thích tuyến bả nhờn hoạt động vô cùng mạnh mẽ. Gây bí tắc lỗ chân lông. Và khi vi khuẩn P.acnes tất công, thì sẽ làm viêm sưng trên bề mặt da và các nốt mụn thì thi nhau xuất hiện hàng loạt.

mun-noi-tiet-1

Đặc điểm nhận biết mụn nội tiết

Để biết những nốt mụn trên mặt mình có phải là mụn nổi tiết hay không? Thì cần phải căn cứ vào 4 yếu tố:

Thời điểm xuất hiện

Đầu tiên là thời điểm xuất hiện. Nếu là mụn trứng cá thông thường thì có thể xuất hiện quanh năm và bất kỳ lúc nào với nhiều nguyên nhân khác nhau và không có thời điểm cụ thể.

Còn mụn nội tiết thì sẽ xuất hiện ở những đoạn thời gian cụ thể:

  • Dậy thì
  • Trước kỳ kinh nguyệt
  • Khi uống thuốc tránh thai
  • Khi mang thai
  • Độ tuổi tiền mãn kinh

Vị trí xuất hiện

Mụn do nội tiết thường sẽ nằm dưới xương gò má, đường quai hàm và xung quanh miệng.

Hình dạng của nốt mụn

Mụn nội tiết dạng nhẹ thì thường giống với mụn trứng cá và mụn đầu đen. Nhưng thông thường, mụn nội tiết với mụn bọc có mủ, nằm sâu trong lỗ chân lông, gây cảm giác đau nhức khi chạm vào.

Quan sát hiệu quả của các phương pháp trị mụn

Tiêu chí cuối cùng là hãy xem phản ứng của da bạn đối với các phương pháp trị mụn đang áp dụng.

Ví dụ như là nếu như bạn sử dụng các sản phẩm bôi đặc trị và không thấy mụn thuyên giảm. Ví dụ 2 là nếu như bạn ngừng sử dụng thuốc tránh thai, nhưng không hề thấy mụn được cải thiện, đã thế mụn còn trầm trọng hơn. Trong 2 ví dụ đấy, khả năng cao thì bạn bị mụn nội tiết.

mun-noi-tiet-2

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết.

Nguyên nhân cơ bản hình thành mụn nội tiết đó chính là do thay đổi Hormone bên trong cơ thể. Các Hormone liên quan đến mụn trứng cá gồm cá Androgen, Estrogen, Progesterone, Insulin, IGF – 1, CRH, ACTH, Melanocortins, Glucocorticoid, Hormone tăng trưởng (GH).

Trong đó, Androgen là hormone liên quan trực tiếp nhất vì kích thích tuyến hoat65 động của tuyến bã nhờn. Đồng thời thay đổi chức năng hoạt động của tế bào da. Tạo điều kiện thuận lời cho mụn phát triển.

Trong các giai đoạn dậy thì, chu kì kinh nguyệt, mang thai và tiền mãn kinh. Cụ thể là tiền mãn kinh thì Hormone Estrogen sẽ có xu hướng lại giảm dần. Những giai đoạn khác thì chu kì kinh nguyệt , dậy thì và mang thai thì lương Estrogen cũng không ổn định thậm chí là bị thiếu hụt do nhu cầu của cơ thể quá lớn.

Và sau đó dẫn đến hàm lượng Androgen tăng cao để bổ sung lại và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Và vô tình khiến cho tăng tiết bả nhờn và gây ra mụn.

Ngoài ra bệnh buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân gây ra bệnh nội tiết.

Còn về bên ngoài là do chế độ ăn uống. Nếu chúng ta ăn nhiều đồ ngọt, ăn nhiều tinh bột thì sẽ làm gia tăng insulin, kích thích sản sinh Keratin và bả nhờn cũng như là giải phóng androgen.

Có thể kể đến nguyên nhân thường xuyên Stress, thức khuya uống nhiều cà phê. Góp phần làm rối loạn hormone gây nổi mụn.

mun-noi-tiet-3

Cách điều trị mụn nội tiết

Trên thực tế mỗi nguồi có những nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc rối loạn hormone vì vậy chúng at thường phải làm là xác định nguyên nhân gây mụn nội tiết của mình là gì để xác định và trị mụn một cách triệt để.

Ngoài ra, như các bạn đã biết cơ chế hình thành mụn nội tiết là từ bên trong nên chúng ta không thể chỉ bôi từ bên ngoài để xử lý được. Phải kết hợp kem bôi đặc trị và thuốc uống được các bác sỹ và chuyên gia khuyên dùng.

mun-noi-tiet-6

 

 

Lời kết

Để có thể trị mụn dứt khoát thì các bạn phải biết mình đang bị mụn gì và cách điều trị nó. Đây là một số khái niệm và cách nhận biết mụn nội tiết. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết.

Bài viết liên quan:


Chucos là thương hiệu dược mỹ phẩm điều trị thẩm mỹ kê đơn độc quyền từ chuyên gia da liễu hàng đầu Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thuộc chuỗi cửa hàng HEJ Beauty Street. Sở hữu viện nghiên cứu KAORI và liên kết với các bệnh viện da liễu tại Thái Lan như Yanhee, Bangkok, Smittivet, và Sirirajpiyakaroon. Triết lý chăm sóc da Chucos là cá nhân hóa trị liệu da liễu mang đến giá trị lâu dài và bền vững cho sức khỏe làn da khách hàng. 

Để được tư vấn miễn phí và thiết lập phác đồ cá nhân hóa da liễu, quý khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng chính hãng của Chucos tại Việt Nam theo địa chỉ: 611/26A Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP. HCM - Điện thoại: 0768298080

Ngoài ra, thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và mua hàng có thể xem tại:
- Website: https://chucos.vn/

- Facebook: https://www.facebook.com/chucosvn.official